วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

2 ทางเลือก เมื่อคิดลงทุนเปิดร้านกาแฟ

by Smart SME, 29 สิงหาคม 2560

2 ทางเลือก เมื่อคิดลงทุนเปิดร้านกาแฟ

การลงทุนร้านกาแฟมี 2 ทางเลือกที่ขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ลงทุน ได้แก่
  • การซื้อแฟรนไชส์ การซื้อแฟรนไชส์เปรียบเสมือนทางลัดในการเปิดร้านกาแฟ ข้อดีของระบบเฟรนไชส์ก็คือ เป็นระบบที่มีตัวอย่างของความสำเร็จมาแล้วมากมาย ผู้ลงทุนเพียงแต่นำสูตรสำเร็จที่ผู้ให้สิทธิ์สร้างไว้แล้วมาปฏิบัติ ไม่ต้องนับหนึ่งใหม่ให้เสียเวลา อย่างไรก็ตามก่อนตัดสินใจเลือกซื้อเฟรนไชส์ควรศึกษาและพิจารณาเปรียบเทียบถึงรายละเอียด รวมทั้งข้อสัญญาต่างๆ ของผู้ขายแฟรนไชส์แต่ละรายที่สนใจ และควรศึกษาข้อมูลให้หลากมิติ ทั้งสอบถามจากผู้ให้สิทธิ์โดยตรง และจากผู้ที่ดำเนินหารอยู่ก่อนแล้ว เพื่อให้แน่ใจว่าแฟรนไชส์ที่คุณเลือกจสร้างอนาคตที่สดใสได้
 
  • การลงทุนร้านกาแฟแบบบริหารเอง ร้านกาแฟแบบบริหารเองมีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ขึ้นอยู่กับความสามารถของการลงทุน การลงทุนในลักษณะนี้ผู้ลงทุนต้องศึกษาและเรียนรู้ด้วยตัวเองทุกขั้นตอนข้อดีคือ มีความยืดหยุ่นสูง เพราะเจ้าของมีอิสระในการคิดวางแผน การออกแบบตกแต่งร้าน การสร้างจุดขาย ตลอดจนการบริหารจัดการในทุก ๆ ด้านได้อย่างเต็มที่ ข้อเสียก็คือ ผู้ประกอบการต้องขวนขวายหาความรู้ทั้งในด้านทฤษฎีและปฏิบัติด้วยตนเอง และแน่นอนการเปิดร้านกาแฟเองต้องเหน็ดเหนื่อยทั้งกายและใจมากกว่า เพราะเป้นเวทีนี้ไม่มีพี่เลี้ยงคอยดูแลเหมือนการซื้อแฟรนไชส์
นอกจากนี้เราควรเข้าใจว่าธุรกิจกาแฟเป็นธุรกิจที่มีลักษณะเฉพาะตัว ผู้ลงทุนควรมีความรู้ในศาสตร์ของกาแฟ เพราะการผลิตเครื่องดื่มกาฟถือเป็นงานศิลปะอย่างหนึ่งที่ต้องอาศัยความละเอียดอ่อน ความเข้าใจพื้นฐานด้านการผลิตจะช่วยในเรื่องการขาย อีกทั้งเริ่มต้นเปิดร้านต้องทำอย่างไร รวมไปถึงการบริหารจัดการร้านกาแฟอย่างไรให้ประสบความสำเร็จต่างๆ อย่าลืมกรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว ธุรกิจกาแฟก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ต้องใช้เวลาในการสร้างเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จด้วยกันทั้งนั้น

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line