วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

สตาร์ทอัพ 101: "S-Curve" รูปแบบการเติบโตของ Startup

by Smart SME, 29 สิงหาคม 2560

หลังจากที่เราได้รู้แล้วว่า "สตาร์ทอัพคืออะไร" และทราบถึง "ความแตกต่างของเอสเอ็มอีกับสตาร์ทอัพ" ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  เรื่องของธุรกิจแน่นอนว่าจะต้องมีเรื่องของการเจริญเติบโตเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะถ้าธุรกิจไหนไม่มีการเติบโตนั่นแสดงว่าธุรกิจนั้นอาจจะไม่เหมาะที่จะทำการลงทุนเพิ่มหรือดำเนินธุรกิจต่อไป สำหรับ สตาร์ทอัพ จะมีรูปแบบการเติบโตในรูปของ S-Curve อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าธุรกิจ SME จะมีการเติบโตในแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะรูปแบบของการลงทุนและขยายสาขาต้องใช้กำลังเงินและกำลังคนในจำนวนที่มากขึ้นเรื่อยๆ หากนำรูปแบบการเติบโตของธุรกิจไปวาดเป็นกราฟก็จะพบว่าจะได้กราฟที่เป็นเส้นตรงหรือเรียกว่าเป็นการเติบโตแบบ Linear นั่นเอง

สตาร์ทอัพ ต้อง S-Curve เท่านั้น

ส่วน Startup จะมีรูปแบบของการเติบโตแบบช้า ช่วงแรกก่อนที่จะไปเติบโตแบบก้าวกระโดดในตอนท้าย ซึ่งก็ตรงกับรูปแบบการเติบโตของ Startup อย่างที่เราทราบกันไปแล้วว่าจะต้องเป็นธุรกิจที่ทำซ้ำได้ง่ายและเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ดังกราฟที่แสดงการเติบโตแสดงออกมาอยู่ในรูปของ S-Curve นั่นเอง หากพิจารณากราฟรูปแบบนี้จะพบว่า สตาร์ทอัพจะมีช่วงแรกของธุรกิจอยู่ในเรื่องของการวิจัยและพัฒนาหรือ R&D ด้วยกันทั้งสิ้น เมื่อขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์เสร็จแล้วก็จะเริ่มมีการนำเข้าสู่ตลาด ตรงช่วงนี้เองที่พบว่าเส้นกราฟจะเริ่มเพิ่มขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว และเมื่อติดลมบนก็จะเกิดการเติบโตแบบก้าวกระโดด แต่ก็พบว่ามีสตาร์ทอัพจำนวนไม่น้อยที่ไม่สามารถพัฒนาตัวเองให้หลุดพ้นจากช่วงแรกของการทำ R&D ได้ ทำให้ต้องล้มหายตายจากไปก็ไม่น้อย ซึ่งในวงการสตาร์ทอัพก็มีศัพท์เฉพาะที่ใช้เรียกช่วงเวลานี้ว่า Valley of death แต่ถ้าสามารถฮึดสู้จนผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้ก็จะทำให้เกิดการเติบโตแบบก้าวกระโดดได้ เอาใจช่วยสตาร์ทอัพทุกท่านให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปกันให้ได้ เราเอาใจช่วย

เรื่องที่เกี่ยวข้องกับ สตาร์ทอัพ

ขอบคุณข้อมูลจาก คลิปวิดีโอชุด Startup 101 จาก Startup Thailand แพลตฟอร์มการสนับสนุนวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup)

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line