วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

สตาร์ทอัพ 101: การหาแหล่งเงินทุนหรือ FUNDING มีกี่ระดับ?

by Smart SME, 31 สิงหาคม 2560

อย่างที่เราได้บอกไปแล้วว่าธุรกิจแบบนี้ไม่ต้องใช้เงินตัวเองลงทุนก็ได้ ขอเพียงมีไอเดียดีนำเสนอได้ถูกใจก็จะได้ FUNDING มาทำตามความฝันได้ หากยังจำกันได้ในเรื่องของ Stage ต่าง ๆ ของ Startup ซึ่งประกอบไปด้วย Problem Solution Fit, Product Market Fit และ Business Market Fit สตาร์ทอัพ สามารถทำการระดมทุนได้ในทุก Stage กันเลยทีเดียว เรามาดูกันดีกว่าว่าการระดมทุนของ สตาร์ทอัพ นั้นแบบออกเป็นระดับอะไรบ้าง

การระดมทุนในระดับ Pre-seed

ในช่วงเวลาเริ่มต้นที่สตาร์ทอัพกำลังนำเอาไอเดียที่ดีเข้าแก้ปัญหา และกำลังทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อทำสินค้าต้นแบบออกมา สามารถนำเสนอแผนและสินค้าให้กับผู้ลงทุนในกลุ่มของ Angel Invester และ crowdfunding ได้ โดยมูลค่าของการระดมทุนจะอยู่ในช่วง 20,000 - 50,000 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยก็อยู่ที่ 600,000 - 1.5 ล้านบาท ก็ถือว่าไม่น้อยเลยสำหรับการระดมทุนในระดับนี้

Seed Funding หรือที่เรียกว่า Pre-Series A

สตาร์ทอัพที่จะระดมทุนในช่วงเวลานี้ก็คือ มีผลิตภัณฑ์ให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ทดลองใช้กันแล้ว หากจำกันได้ก็คืออยู่ใน Stage ของ Product Market Fit นั่นเอง สตาร์ทอัพจำนวนไม่น้อยที่ต้องการระดมเงินทุนเข้ามาเพื่อทำการปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อ โดยกลุ่มผู้ที่จะลงทุนในระดับนี้คือ Angel Investor และ Early Venture Capital มูลค่าของเงินทุนจะอยู่ที่ 100,000 - 3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ 3 - 100 ล้านบาท

การระดมทุนระดับ Series A

สตาร์ทอัพที่อยากจะระดมทุนในระดับ Series A จะต้องเป็นธุรกิจที่มี Business Model ที่ชัดเจนมาก ๆ และ สินค้าและบริการก็จะต้องผ่านการพัฒนาในเรื่องของกลุ่มเป้าหมายมาเรียบร้อย พร้อมจะทำการพัฒนาในเรื่องของตลาด เทียบได้ก็คือต้องอยู่ใน Stage ของ Business Market Fit แล้วนั่นเอง โดยกลุ่มของผู้ลงทุนในระดับ Venture Capital และ Corporate Venture Capital มูลค่าการลงทุนจะอยู่ในช่วง 1 - 15 ล้านเหรียญสหรัฐ นับเป็นเงินบาทก็อยู่ที่ 33 - 495 ล้านบาท

ในระดับของ Series B และ C

สตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จในระดับภูมิภาคไปแล้ว ต้องการขยายบริษัทและฐานการเติบโตไปสู่ลูกค้าในระดับโลกก็ต้องระดมทุนในระดับ Series B และ C ตามแต่ความใหญ่ของธุรกิจ แน่นอนว่าเงินทุนก็จะมาจาก Venture Capital ขนาดใหญ่ และ Corporate Venture Capital โดยมีมูลค่าการลงทุนในระดับ 2 ล้านเหรียญสหรัฐขึ้นไป หรือประมาณ 66 ล้านบาท การระดมทุนเป็นการทำให้บรรดาสตาร์ทอัพได้ทำในสิ่งที่ฝัน แต่เป้าหมายสูงสุดของสตาร์ทอัพก็คือการได้ Exit ซึ่งการ Exit ของสตาร์ทอัพจะมีอยู่ 2 แบบคือแบบแรกมีคนอื่นมาซื้อกิจการ และแบบที่สองเป็นการนำธุรกิจเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ได้สำเร็จนั่นเอง หลังจากที่ได้ทำความเข้าใจกับธุรกิจสตาร์ทอัพในหลากหลายมุมแล้วพร้อมหรือยังที่จะเข้าสู่ธุรกิจที่เรียกว่า "Startup"

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ขอบคุณข้อมูลจาก คลิปวิดีโอชุด Startup 101 จาก Startup Thailand แพลตฟอร์มการสนับสนุนวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup)

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองชั้นนำด้านการท่องเที่ยวของเอเชียในปี 2567

“DestinAsian” นิตยสารเกี่ยวกับการเดินทาง จัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 ของภูมิภาคเอเชีย

SmartSME Line