วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

"แค่ยิ้มก็จ่ายเงินแล้ว" KFC ล้ำไปอีกขั้นด้วยระบบจ่ายเงินด้วยใบหน้า

by Smart SME, 5 กันยายน 2560

จากการที่เราได้ทราบถึงแนวทางการทำร้านขายของแบบใหม่ของทาง Alibaba ที่คิดค้นระบบจัดการเรื่องการจ่ายเงินในร้านจนอยู่ในแบบที่ไม่จำเป็นต้องมีพนักงานอยู่ในร้านไปแล้วนั้น หากใครสังเกตจะพบว่าสูตรความสำเร็จจะอยู่ที่การนำ QR Code และระบบตรวจสอบใบหน้าเข้ามาใช้งาน และตอนนี้เมื่อมีกิจการ KFC อยู่ในมือเขาก็พร้อมที่จะก้าวไปอีกขั้นด้วยการใช้เพียงแค่ระบบตรวจสอบใบหน้าเพียงอย่างเดียวในการสั่งและจ่ายค่าอาหาร

KFC ในมือของ Alibaba

อย่างที่เราทราบกันไปแล้วว่า KFC ในจีนอยู่ในมือของ alibaba ไปเรียบร้อย จึงไม่น่าแปลกใจว่า KFC ตอนนี้ก้าวล้ำไปถึงการสั่งรายการอาหารและจ่ายเงินด้วยใบหน้าไปเรียบร้อยแล้ว โดยลูกค้าที่เข้ามาในร้านจะไปยืนเลือกเมนูอยู่บนหน้าจอ display เพื่อทำการเลือกเมนูอาหารและจำนวนอาหารที่ต้องการ จากนั้นระบบจะทำการคำนวณราคา จากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนการจ่ายเงิน ลูกค้าก็ใช้เพียงใบหน้าในการจ่ายเงิน จากนั้นก็คอนเฟิร์มด้วยรหัสผ่านเพื่อยืนยันการจ่ายเงิน เท่านี้ก็ไปนั่งรออาหารที่สั่งในร้านได้แล้ว

หากคุณมีข้อสงสัยว่าระบบตรวจสอบใบหน้าของ KFC จะเจ๋งขนาดไหน

ในคลิปก็มีการทดสอบให้เห็นแล้วว่าในกรณีต่อไปนี้ก็ตรวจสอบได้ถูกต้อง 1. เปลี่ยนสไตล์การแต่งหน้า 2. เปลี่ยนทรงผมหรือใส่วิก 3. มากับกลุ่มเพื่อน (รูปหมู่) กรณีทั้งหมดระบบก็สามารถระบุตัวตนได้ถูกต้อง ออกแบบร้านอาหารแบบนี้พนักงานเก็บเงินตกงานก่อนเป็นอันดับแรก ตามไปดูระบบตรวจสอบใบหน้าในร้าน TaoCafe ซุปเปอร์มาร์เก็ตไร้พนักงานของ "แจ็คหม่า"

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line