วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

ปัญหาการเงินของ SMEs มีทางออก

by Smart SME, 7 กันยายน 2560

ค่าใช้จ่ายสำคัญแต่ละเดือนมีอะไรบ้าง "ใช้เงินเท่าไร" ดูจะเป็นคำถามยอดฮิตสำหรับคนทำธุรกิจที่ต้องเจอะเจอในแต่ละเดือน แน่นอนว่าหากเราถอดรหัสออกมาเป็นรายละเอียดที่ชัดเจนไม่ได้อนาคตธุรกิจต้องมีปัญหาเรื่องการเงินอย่างแน่นอน วันนี้เรามีเรื่องราวดีๆ มาฝากกันอีกแล้ว เป็นเรื่องที่สะท้อนถึงความผิดพลาดทางการเงินที่ผู้ประกอบการต้องใส่ใจ ส่วนจะมีรายละเอียดในประเด็นใดบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่า 1.การซื้อของที่ไม่จำเป็นหรือไม่ได้ใช้ : ว่ากันว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักซื้อของที่หรูดูดี มีราคาเกินความจำเป็นมาใช้ในการทำธุรกิจ ทั้งที่ในความจริงแล้วบางทีการลงทุนในสิ่งดังกล่าวเรียกว่าเกินความพอดี เหมือนเช่นกรณีผู้ชายหรือผู้หญิงซื้อรองเท้าและเสื้อผ้ามาจนเต็มตู้ไปหมดนั่นแหละ ซึ่งในความจริงอาจมีเสื้อผ้าที่เราใส่อยู่เป็นประจำเพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ส่วนอีก 80 เปอร์เซ็นต์ก็กลายเป็นค่าตกแต่งตู้เสื้อผ้า แนวทางในการแก้ปัญหาข้อนี้คือ: ลงทุนในสิ่งจำเป็นที่มีคุณภาพสูงแทนที่จะซื้อของที่จำเป็นบ้าง ไม่จำเป็นบ้าง เหมือนการเลือกซื้อเสื้อผ้าที่เนื้อผ้าดี มีคุณภาพ ดูเป็นแฟชั่นที่คลาสสิกจะทำให้เราสามารถหยิบมาใส่ได้ในหลาย ๆ โอกาส หากเป็นในแง่ธุรกิจก็เปรียบเสมือนการมองการณ์ไกลว่า ควรใช้อะไรจึงจะคุ้มค่า คุ้มทุน และทำกำไรได้ดีที่สุด 2.ไม่ทราบค่าใช้จ่ายรายเดือน : เป็นเรื่องที่น่าทึ่งทุกครั้งที่ผู้ประกอบการตอบว่าไม่ทราบว่าค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนมีอะไรบ้าง หากไม่รู้ว่าต้องจ่ายเงินค่าอะไรบ้าง จะบริหารจัดการเงินเดือนให้พอใช้ตลอด 30 วันได้อย่างไร แนวทางการแก้ปัญหาข้อนี้คือ: จดบันทึกค่าใช้จ่ายและรายรับทุกอย่างที่เกิดขึ้น แม้มันจะฟังดูง่าย และทำยาก แต่หากต้องการเริ่มต้นธุรกิจอย่างมีระเบียบและเป็นระบบ ก็ได้เวลาต้องทำแล้ว 3.ใช้จ่ายเกินรายรับ หากเราไม่รู้ค่าใช้จ่ายรายเดือนก็มีโอกาสที่จะใช้จ่ายสูงเกินตัวจนเกินรายรับ กระทั่งกลายเป็นความเสี่ยงต่อเงินหมุนเวียนทางธุรกิจ แนวทางการแก้ปัญหาในข้อนี้: นั่นคือเข้าสู่มาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งต้องจำไว้เสมอว่า การทำธุรกิจต้องมีระบบ มีวินัยด้านการเงิน ใช้จ่ายให้น้อยเพื่อให้เกิดกำไรสูงขึ้น มองเรื่องความคุ้มค่า คุ้มทุน เช่น อุปกรณ์ที่ซื้อมาจะทำอย่างไรให้เกิดผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ได้สูงที่สุด ไม่ใช่มีเงินก็ซื้อไปโดยที่ไม่ได้คิดหรือไม่ได้วิเคราะห์อะไรเลย 4.เป็นหนี้บัตรเครดิต: บัตรเครดิตเปรียบเสมือนดาบสองคมหากใช้ให้ดี บริหารเงินหมุนเวียนในบัญชีเป็นก็จะได้รับส่วนลดจากโปรโมชัน และ Cash Back ของบัตรแต่ละประเภทคืนได้ไม่ยาก แต่หากควบคุมการใช้จ่ายไม่เป็น บัตรเครดิตจะถือเป็นมหันตภัยอันร้ายแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจมักจะใช้บัตรเครดิตเข้ามาเป็นตัวช่วยเมื่อขาดสภาพคล่อง แนวทางการแก้ปัญหาข้อนี้คือ: ไม่นำบัตรเครดิตมาใช้ในการทำธุรกิจ ผู้ประกอบการรายเล็กหลายๆ รายไม่ต้องมีบัตรเครดิตก็สามารถดำเนินธุรกิจได้ ดังนั้นไม่ต้องเสียใจและพยายามมีบัตรสร้างหนี้เพื่อให้ตัวเองดูดีก็ได้ เพราะถ้ามีแล้วใช้ไม่ระวังอาจร้ายแรงจะเข้ามาหาโดยไม่ทันตั้งตัว ข้อมูลจาก : www.smethailandclub. com / www.Sanook. com

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line