วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

Note 8, Nokia 8 และ G6 อะไรน่าซื้อกว่ากัน?

by Smart SME, 8 กันยายน 2560

Note 8 ที่ซัมซุงหมายมั่นปั้นมือว่าจะต้องกลับมาทวงคืนความเป็นผู้นำให้ได้ หลังจากพลาดท่าเสียทีให้กับเรื่องราวของ "แบตระเบิด" ในรุ่นก่อนหน้านี้ หรือจะเป็นการกลับมาของ Nokia 8 ที่สลัดคราบของวินโดวส์โฟนออกไปเรียบร้อยแล้ว และ LG ที่กลับมาทำตลาดสมาร์ทโฟนกันอีกครั้งหลังจากลาพักร้อนจากตลาดบ้านเราไประยะหนึ่ง

เรื่องของน้ำหนัก Note 8 กินขาด

Samsung Galaxy Note8 มีน้ำหนักมากกว่าใครเพื่อนอยู่ที่ 195 กรัม ในขณะที่ Nokia 8 และ LG G6 น้ำหนักสูสีกันอยู่ที่ 160 กรัม

เครื่องไหนตกน้ำไม่ดับ

คุณสมบัติในการกันน้ำกำลังกลายเป็นความต้องการพื้นฐานของสมาร์ทโฟนกันไปแล้ว งานนี้ Samsung กับ LG G6 ควงคู่กันมาด้วยมาตรฐานในระดับเดียวกันนั่นคือ "IP68" ซึ่งความสามารถสำหรับมาตรฐานนี้คือ กันน้ำในระดับความลึก 1.5 เมตรได้นาน 30 นาที (ถ้าเกินกว่านั้นไม่รับรอง) ส่วน Nokia 8 นั้นป้องกันได้เพียงฝุ่นและละอองน้ำตามมาตรฐาน "IP54" เท่านั้น

รองรับการจ่ายเงินสำหรับ Visa และ Mastercard

เรื่องเกี่ยวกับระบบการจ่ายเงินด้วยตัวเครื่องสมาร์ทโฟนแบบนี้คงต้องยกให้ซัมซุง เพราะยังคงเป็นตัวเดียวที่มีความสามารถเรื่องการจ่ายเงินที่เรียกว่า Samsung Pay ที่รองรับกับการใช้งานของบัตรเครดิตระดับโลกอย่าง Visa และ Mastercard ใครชอบเรื่องแบบนี้คงต้องเทใจให้ซัมซุง

ขนาดของหน้าจอเรื่องที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

เรื่องของขนาดหน้าจอที่เหมาะสมของสมาร์ทโฟน ไม่เคยได้ข้อสรุปที่ลงตัวแต่ดูจากแนวโน้มในช่วงหลายปีมานี้จะอยู่ที่ประมาณ 5-6 นิ้ว มีต่างกันบ้างระดับของตัวเลขทศนิยม สำหรับสมาร์ทโฟน 3 รุ่นนี้เรียงจากหน้าจอใหญ่ไปเล็กคือ 6.3, 5.7 และ 5.3 ซึ่งเป็นขนาดหน้าจอวัดในหน่วยนิ้วของ Note 8, G6 และ Nokia 8 ตามลำดับ ใครชอบแบบไหนไปลองจับตัวจริงกันดู

ระบบปฏิบัติการเรื่องที่ยังมีการ bluff กันอยู่เสมอ

แน่นอนว่าของสดใหม่อย่างซัมซุง กับ Nokia 8 ควงคู่กันมาพร้อม Android 7.1.1 (Nougat) ส่วน G6 นั้นออกมาก่อนตั้งแต่ต้นปี 2017 ก็เลยแลดูว่าใช้งานระบบในเวอร์ชั่นที่เก่ากว่าเล็กน้อยคือ Android 7.0 (Nougat) ซึ่งคาดว่าน่าจะรองรับการอัพเกรดได้อีกพอสมควร

สมาร์ทโฟนสมัยนี้ต้อง RAM 4 GB เป็นอย่างต่ำ

เนื่องจากมือถือสมัยนี้ในชื่อรุ่นเดียวกันก็จะมีการเพิ่มลดสเปคบ้างเรื่อง เราจึงทำการพิจารณาจากสเปคที่ใกล้เคียงกันในแต่ละแบรนด์ โดยเลือกเอารุ่นที่มาพร้อมหน่วยความจำ ROM 64 GB จะพบว่า RAM จะอยู่ที่ 4 GB มีเพียงซัมซุงตัวเดียวเท่านั้นที่มาพร้อมด้วย RAM มากถึง 6 GB

เลนส์คู่เป็นเรื่องธรรมชาติ Nokia 8 ดูเหนือกว่า

สมาร์โฟนทุกตัวที่เรานำมาเปรียบเทียบกันล้วนแล้วแต่มีกล้องด้านหลังเป็นระบบเลนส์คู่ทั้งหมด แต่มีเพียง Nokia 8 ตัวเดียวที่ให้กล้องหน้าและกล้องหลังมีความละเอียดเท่ากัน ทำให้มีลูกเล่นการถ่ายภาพและวิดีโอพร้อมกันระหว่างกล้องหน้าและกล้องหลังได้

การเชื่อมต่อของสายชาร์จและสายยูเอสบี

มั่นใจได้อย่างเต็มที่ว่าทุกรุ่นที่นำมาเปรียบเทียบต่างก็เลือกใช้ USB 3.1 และเป็นแบบ Type C 1.0 ทั้งหมด

ความจุของแบตเตอรี่และความเร็วในการชาร์จ

ความจุของแบตเตอรี่ของโน้ต 8 กับ G6 ให้มาในขนาดที่เท่ากันคือ 3,300mAh ส่วน Nokia 8 ดูเหมือนจะน้อยไปนิดอยู่ที่ 3,090mAh สบายใจได้ว่าทุกตัวรองรับ Quick Charge ทั้งหมด แต่พบว่าNokia 8 กับ G6 เลือกใช้ Quick Charge 3.0 ส่วน Note 8 เลือกใช้ Quick Charge 2.0

ว่าด้วยเรื่องของราคาสงสัยจะเสร็จ G6

Nokia 8 เปิดตัวที่ 19,500 บาท Note 8 เปิดตัวที่ 33,900 บาท G6 เปิดตัวที่ 24,900 บาท (แถมทีวี แอลจี 43 นิ้วมูลค่า 13,900 บาท) เป็นอย่างไรกันบ้างหลักจากที่ได้รับข้อมูลการเปรียบเทียบของสมาร์ทโฟนทั้ง 3 รุ่นที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ คงจะพอช่วยทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าควรจะเลือกใช้รุ่นไหน ซึ่งเราแนะนำว่าให้เลือกจากความต้องการในการใช้งานเป็นหลัก รองลงมาคือเรื่องของราคา และเรื่องสุดท้ายคือการรองรับการใช้งานในระยะยาว ขอบคุณภาพจาก http://www.gsmarena.com

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line