วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

“อุตตม” นำทัพนักลงทุนญี่ปุ่นส่องทำเลทอง EEC

by Smart SME, 15 กันยายน 2560

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังนำหน่วยงานรัฐและคณะนักลงทุนญี่ปุ่นกว่า 500 ราย นำโดยนายฮิโรชิเกะ เซโกะ รมว.เศรษฐกิจการค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (เมติ) ลงพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ว่าทางญี่ปุ่นพอใจที่ไทยให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกันกับญี่ปุ่นภายใต้กรอบการพัฒนาประเทศไทย 4.0 ดังนั้นจึงมอบให้สำนักงานอีอีซีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำยุทธศาสตร์ให้ชัดเจนถึงแผนการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ระหว่างไทยและญี่ปุ่น เพื่อที่จะสานต่อให้เกิดเป็นรูปธรรม ขณะนี้ได้เร่งผลักดันลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 5 โครงการหลักเพื่อให้พร้อมต่อการลงทุน ได้แก่การพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นสนามบินพาณิชย์แห่งที่ 3 การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน การพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง สัตหีบ มาบตาพุด รองรับการขนส่งสินค้าทางทะเลและระหว่างประเทศ และด้านการท่องเที่ยว โครงการ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายซึ่งจะเชื่อมโยง แลกเปลี่ยนเทคโนโลยีขั้นสูงกับประเทศต่างๆ จัดโซนพื้นที่อุตสาหกรรม S-Curve พร้อมหวังให้นักลงทุนญี่ปุ่นลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ โดยใน 5 ปีแรกคาดการณ์ว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 14,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือ 500,000 ล้านบาท โดยเฉพาะอุตฯยานยนต์แห่งอนาคต การบิน หุ่นยนต์ ปิโตรเคมี เป็นต้น และการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ และเมืองอัจฉริยะ Smart City โดยยืนยันว่าไทยพร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาลและอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนญี่ปุ่น ทางด้านนายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (เมติ) กล่าวว่า มั่นใจในศักยภาพของประเทศไทยในการลงทุนและขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีของไทยที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี โดยพื้นที่อีอีซีจะทำให้เกิดการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมด้วยดิจิทัลและเป็นห่วงโซ่มูลค่าเพิ่มที่สำคัญที่นักลงทุนญี่ปุ่นให้ความสนใจ

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line