วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

เลขาฯอีอีซี ปลื้มนักลงทุนญี่ปุ่นสนใจเพียบ!

by Smart SME, 15 กันยายน 2560

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กล่าวว่าคณะนักลงทุนญี่ปุ่นที่เดินทางเยือนประเทศไทยแสดงท่าทีสนใจเข้ามาลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้ประสานกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือไจก้า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยว่า หลังจากที่นักลงทุนญี่ปุ่นเดินทางกลับแล้วให้ร่วมกันศึกษาโอกาสและประโยชน์ที่ญี่ปุ่นจะได้จากการลงทุนในอีอีซี รวมถึงกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค ตลอดจนสิ่งที่นักลงทุนญี่ปุ่นต้องการให้ไทยอำนวยความสะดวก ขณะเดียวกันจะประสานการทำงานกับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นหรือเจโทร อย่างใกล้ชิดเพื่อติดตามความคืบหน้าของแผนการลงทุนต่าง ๆ ที่นักลงทุนญี่ปุ่นสนใจเข้ามาลงทุนในไทย ซึ่งคาดว่าอาจมีการนัดประชุมเป็นประจำทุกเดือนเพื่อเร่งรัดการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ให้มีความชัดเจนเป็นรูปธรรมโดยเร็ว เลขาธิการอีอีซี ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการลงทุนจากบริษัทต่างประเทศว่า ขณะนี้ทางบริษัทลาซาด้า (Lazada) มีการทำมาตรการส่งเสริมแล้วเสร็จและกำลังเจรจารอบสุดท้าย คาดว่านายแจ๊ก หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของกลุ่มอาลีบาบาจะเดินทางมาหารือกับไทยด้วยตัวเองช่วงปลายปีนี้ นอกจากนี้ยังมีบริษัท เอ็มอาร์เจ มิตซูบิชิ ของญี่ปุ่น อยู่ระหว่างเสนอขายเครื่องบินขนาด 70 ที่นั่ง ให้สายการบินไทยสมายล์ ซึ่งหากเจรจาได้ข้อยุติว่าไทยสมายล์สั่งซื้อเครื่องบิน ทางมิตซูบิชิก็แสดงความพร้อมเข้ามาลงทุนตั้งศูนย์ซ่อมในไทยด้วย รวมถึงยังมีบริษัท แอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินและยุทโธปกรณ์ของฝรั่งเศสที่อยู่ระหว่างศึกษาการจัดตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยานและโบอิ้งของสหรัฐฯ อยู่ระหว่างวิเคราะห์รายละเอียดโครงการลงทุนศูนย์ฝึกบุคลากรด้านการบินร่วมกับไทย คาดว่าจะมีการลงนามสัญญาร่วมทุนในช่วงต้นปี 2561

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line