วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

iPhone 8 Plus, Note 8 และ Nokia 8 เครื่องไหนเหมาะสำหรับคุณ

by Smart SME, 18 กันยายน 2560

หลายคนคงจะมั่นใจเอามากๆ ว่างานนี้ apple ต้องจัดเต็ม iPhone 8 เพื่อชนกับ Note 8 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ แต่คงจะทราบกันแล้วว่า apple หนีไปฉลอง 10 ปีไอโฟนด้วย iPhone X ไปเรียบร้อย แต่เพื่อให้เข้าบรรยากาศเราก็ขอทำการรวมพลสมาร์ทโฟนหมายเลข 8 มาเทียบกันชัดๆ ไปเลยว่าตัวไหนเหมาะที่จะเป็นมือถือเครื่องต่อไปของคุณ

เรื่องของน้ำหนัก Nokia 8 เบาหวิว

ไอโฟน 8 พลัสนำมาด้วยน้ำหนักมากกว่า 200 กรัม ตามมาด้วย Samsung Galaxy Note8 อยู่ที่ 195 กรัม ในขณะที่ Nokia 8 น้ำหนักอยู่ที่ 160 กรัม ข้อนี้โนเกียกินขาด

เครื่องไหนดำน้ำได้ลึกกว่ากัน

คุณสมบัติในการกันน้ำกำลังกลายเป็นความต้องการพื้นฐานของสมาร์ทโฟนกันไปแล้ว งานนี้ Note 8 ดำน้ำได้ลึกกว่าครึ่งเมตรในเวลา 30 นาทีเท่ากัน เพราะ iPhone 8 Plus มาพร้อมมาตรฐาน “IP67” ซึ่งของ Note 8 อยู่ในมาตรฐานระดับ "IP68" ส่วน Nokia 8 นั้นป้องกันได้เพียงฝุ่นและละอองน้ำตามมาตรฐาน "IP54" เท่านั้น

รองรับการจ่ายเงิน iPhone 8 เหนือกว่าสำหรับ Visa และ Mastercard 

งานนี้ Note 8 ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องรุ่นเดียวที่มีเรื่องของระบบการจ่ายเงินอีกต่อไป เพราะ iPhone 8 Plus มาพร้อมด้วย Apple Pay ที่รองรับทั้ง Visa, Mastercard และ AMEX ส่วน Note 8 มี Samsung Pay ที่รองรับกับการใช้งานของบัตรเครดิตระดับโลกอย่าง Visa และ Mastercard ใครชอบเรื่องแบบนี้คงตัดสินใจยากขึ้น

ขนาดของหน้าจอเรื่องที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

เรื่องของขนาดหน้าจอที่เหมาะสมของสมาร์ทโฟน ไม่เคยได้ข้อสรุปที่ลงตัวแต่ดูจากแนวโน้มในช่วงหลายปีมานี้จะอยู่ที่ประมาณ 5-6 นิ้ว มีต่างกันบ้างระดับของตัวเลขทศนิยม สำหรับสมาร์ทโฟน 3 รุ่นนี้เรียงจากหน้าจอใหญ่ไปเล็กคือ 6.3, 5.5 และ 5.3 ซึ่งเป็นขนาดหน้าจอวัดในหน่วยนิ้วของ Note 8, ไอโฟน 8 พลัส และ Nokia 8 ตามลำดับ ใครชอบแบบไหนไปลองจับตัวจริงกันดู

สมาร์ทโฟนสมัยนี้ RAM เท่าไรถึงจะพอ

เนื่องจากมือถือสมัยนี้ในชื่อรุ่นเดียวกันก็จะมีการเพิ่มลดสเปคบ้างเรื่อง เราจึงทำการพิจารณาจากสเปคที่ใกล้เคียงกันในแต่ละแบรนด์ โดยเลือกเอารุ่นที่มาพร้อมหน่วยความจำ ROM 64 GB จะพบว่า Note 8 บ้าพลังกว่าใครเพื่อนให้ RAM มามากถึง 6 GB ตามมาด้วย Nokia 8 ที่ให้ RAM 4 GB ส่วนไอโฟน 8 พลัสยังคงประหยัด RAM คือให้มาเพียง 3 GB เท่านั้น

เลนส์คู่เป็นเรื่องธรรมชาติ Nokia 8 ดูเหนือกว่า

สมาร์โฟนทุกตัวที่เรานำมาเปรียบเทียบกันล้วนแล้วแต่มีกล้องด้านหลังเป็นระบบเลนส์คู่ทั้งหมด แต่มีเพียง Nokia 8 ตัวเดียวที่ให้กล้องหน้าและกล้องหลังมีความละเอียดเท่ากัน ทำให้มีลูกเล่นการถ่ายภาพและวิดีโอพร้อมกันระหว่างกล้องหน้าและกล้องหลังได้

ความจุของแบตเตอรี่และความเร็วในการชาร์จ

ความจุของแบตเตอรี่ Note 8 ให้มา 3,300 mAh ส่วน Nokia 8 อยู่ที่ 3,090 mAh ส่วนไอโฟน 8 พลัส ให้มาน้อยกว่าใครเพื่อนอยู่ที่ 2,675 mAh สบายใจได้ว่าทุกตัวรองรับ Quick Charge ทั้งหมด ว่าด้วยเรื่องของราคา (ราคานี้เป็นราคาโดยประมาณ โปรดเช็คราคาจริงที่ตัวแทนจำหน่าย) Nokia 8 เปิดตัวที่ 19,500 บาท ไอโฟน 8 พลัส เปิดตัวที่ 32,500 บาท Note 8 เปิดตัวที่ 33,900 บาท เป็นอย่างไรกันบ้างหลักจากที่ได้รับข้อมูลการเปรียบเทียบของสมาร์ทโฟนทั้ง 3 รุ่นที่กำลังเป็นกระแสเลข 8 อยู่ในตอนนี้ คงจะพอช่วยทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าควรจะเลือกใช้รุ่นไหน ซึ่งเราแนะนำว่าให้เลือกจากความต้องการในการใช้งานเป็นหลัก รองลงมาคือเรื่องของราคา และเรื่องสุดท้ายคือการรองรับการใช้งานในระยะยาว แต่ถ้าอยากรู้เรื่องเกี่ยวกับ iPhone X กับ 10 เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ iPhone X ก็คลิกเข้าไปดูกันต่อได้เลย ขอบคุณภาพจาก gsmarena.com

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

SmartSME Line