วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

สาระน่ารู้ : ก่อนออกรบในสนามหุ้น

by Smart SME, 18 กันยายน 2560

เชื่อได้ว่าหลายๆคนเมื่อเริ่มเข้าสู่การเป็นมนุษย์เงินเดือนหรือวัยกลางคนมักจะมีการวางแผนการเงินเพื่ออนาคต และตามสถิติแล้วพบว่าคนไทยออมเงินสูงมากเป็นอันดับที่ 28 ของโลก (30% ของรายได้) โดยส่วนใหญ่แล้วพบว่าคนไทยไม่กล้าลงทุนในหุ้น แต่จะเน้นออมเป็นเงินฝากถึง 74% และยังพบว่าคนไทยส่วนใหญ่ชอบออมเงินเป็นทองคำและอัญมณีสูงถึง 20% แต่มีเพียงอีก 6% ที่ลงทุนหุ้นหรือหุ้นกู้ เนื่องจากปัจจุบันมีความผันผวนของราคาหุ้นทำให้คนไทยส่วนใหญ่ไม่กล้าลงทุน โดยพบว่าทุกๆ 5 ปี หรือถี่กว่านั้น หุ้นจะมีการปรับลงได้ถึง 15 – 20% เลยเป็นเหตุผลที่คนส่วนใหญ่ไม่กล้าลงทุนในหุ้นกัน สาระน่ารู้ก่อนที่ลงทุนในหุ้น  1. ต้องรู้ถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น จากการลงทุน ซึ่งขาดทุนได้ถึง 15-20% 2. ต้องลงทุนในระยะยาวมากกว่า 10 ปี หรือต้องผ่านวัฏฐจักรหุ้นเสียก่อน หลักการวางแผนการลงทุน 1. เข้าใจความเสี่ยงและผลตอบแทน 2. มีวินัยและมีการกระจายการลงทุน 3. ควรลงทุนให้เหมาะกับภาวะตลาด แต่ไม่ควรทำการซื้อขายในระยะสั้น 4. ความรู้สึกกับการเข้าใจการลงทุนมีความสำคัญ  
Tag :

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line