ห้ามลืมก่อน การทำสัญญา เด็ดขาด!! มีอะไรบ้าง?
by Smart SME, 20 กันยายน 2560
"การเขียนสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรมีความสำคัญต่อผู้ประกอบการเป็นอย่างยิ่ง"
คุณแอน พลอยส่องแสง กรรมการฝ่ายต่างประเทศ สภาทนายความ กล่าวว่า การทำสัญญา เป็นลายลักษณ์อักษรมีความสำคัญต่อผู้ประกอบการเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากมีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรแล้วย่อมทำให้ไม่ต้องมีการพิสูจน์ หรือหาพยานหลักฐานมาสนับสนุนว่ามีการตกลงกันไว้อย่างไร ดังนั้นเมื่อผู้ประกอบการจะทำสัญญาขึ้นมา 1 ฉบับ ควรคำนึงถึงความสำคัญในหลายๆเรื่อง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดคดีความต่างๆ ภายหลังสาระสำคัญก่อน การทำสัญญา มี ด้วยกัน 4 ข้อ ได้แก่
1. ใครเป็นคู่สัญญาเรื่องนี้เป็นเรื่องของสภาพบุคคล เช่น คู่สัญญาเป็นบุคคลธรรมดาหรือเป็นนิติบุคคลประเภทใด ซึ่งหากไม่มีสภาพเป็นบุคคลหรือนิติบุคคลตามกฎหมายสัญญาย่อมไม่เกิด 2. สัญญานั้นต้องทำเป็นแบบใด ต้องจดทะเบียนต่อเจ้าพนักงานหรือไม่ 3. ถ้าเป็นสัญญาระหว่างประเทศนั้นจะใช้กฎหมายใดบังคับ อันนี้เป็นเพียงตัวอย่างแต่หากจะทำสัญญาจริงๆยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องคำนึงถึง โดยแบ่งแยกตามสัญญาแต่ละประเภทไปอีก เช่น สัญญาเช่าต้องคำนึงถึงว่าผู้ให้เช่าเป็นเจ้าของทรัพย์ที่เช่าหรือไม่ เป็นต้น 4. เป็นข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่ มีผลใช้บังคับได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ข้อสัญญานั้นก็ตกเป็นโมฆะ การทำสัญญานั้นมีความสำคัญต่อผู้ประกอบการทุกธุรกิจ ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการได้เปรียบเสียเปรียบก็อยู่ที่สัญญา ตลอดจนถึงการที่ การทำสัญญา จะคุ้มครองสิทธิของผู้ประกอบการ หรือ เป็นเครื่องมือที่ทำให้คู่ค้าไม่กล้าที่จะผิดสัญญา ทั้งยังเป็นหลักฐานที่สามารถนำไปใช้ในการดำเนินคดีได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ผู้ประกอบการควรศึกษาและทำความเข้าใจสัญญาต่างๆ ก่อนที่จะมีการตกลงทำสัญญา และ หากไม่มีสัญญาก็ควรจัดทำขึ้นเพื่อประโยชน์ของทั้งผู้ประกอบการและคู่ค้าMostview
นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน
นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’
SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ
ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้
Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง
Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040