วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

เมืองไฮเทค กับเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่ไล่ล่าพวกเรา (ตอนที่ 1)

by Smart SME, 3 ตุลาคม 2560

ในอดีตบริษัทต่างๆ มักจะแอบทำงานทดลองในห้องแห่งความลับอยู่หลังประตูปิดตาย เพราะกลัวความลับทางการค้าจะรั่วไหล แต่ทุกวันนี้โลกได้เปลี่ยนไปแล้วการพัฒนาเทคโนโลยีอย่าง รถไร้คนขับ และโดรนส่งของ ต้องนำเอามาทดสอบในพื้นที่จริงเท่านั้นถึงจะรู้ผลกันว่าใช้งานได้หรือไม่ หลาย เมืองไฮเทค ทั่วโลกกลายเป็นสนามเด็กเล่นของบรรดาเทคโนโลยีเหล่านี้ และนานวันเข้ามันก็กลายเป็นเรื่องปกติของเมืองนั้นจนกลายเป็นวัฒนธรรมไปเลยก็มี นี่คือ 5 เมืองแรกที่มีวัฒนธรรมไฮเทคอยู่ในตัวพร้อมให้คุณสัมผัสแล้ววันนี้ pittsburgh เมืองไฮเทค

Pittsburgh เมืองไฮเทคของ "รถไร้คนขับ"

จากเมืองแห่งอุตสาหกรรมเหล็ก กลายเป็นสนามซ้อมของบรรดาผู้ผลิต รถไร้คนขับ ไม่ว่าจะเป็น Uber, Ford และ Aurora ต่างก็พากันมาตั้งสำนักงานในเมืองนี้ และยังจะมีรายอื่นตามมาอีกจำนวนมาก ด้วยสภาพของเมืองที่เหมาะกับการทดสอบรถไร้คนขับอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงทั้ง 4 ฤดู นอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยแม่น้ำน้อยใหญ่ทำให้ในเมืองเต็มไปด้วยสะพานหลายร้อยอัน เหมาะมากที่จะทดสอบว่ารถที่ไม่มีคนขับนั้นจะสามารถทำงานได้อย่างถูกต้องหรือไม่ และมากไปกว่านั้น Uber เริ่มให้บริการแบบไร้คนขับกับคนในเมืองนี้ไปแล้วด้วย ใครอยากลองใช้บริการ รถไร้คนขับ ก็ตามไปลองกันที่เมือง Pittsburgh กันได้เลย iceland เมืองไฮเทค

Reykjavik เมืองแรกที่ใช้ “โดรนอัตโนมัติ" ส่งของ

เรคยาวิก เมืองชื่ออ่านยากของไอซ์แลนด์ ต้นกำเนิดของการใช้โดรนอัตโนมัติส่งของ จริงๆ ก็ถือว่าเป็นเมืองเดียวบนโลกเลยก็ว่าได้ที่คนสั่งของจะได้รับสินค้าจากการส่งถึงที่ด้วยโดรน FlyTrex บริษัทจากอิสราเอลเข้ามาจับมือกับร้านค้าออนไลน์ชื่อ “Aha” ทำการส่งสินค้าที่สั่งผ่านทางออนไลน์ให้กับหน่วยกระจายสินค้าที่อยู่ในรัศมี 2 ไมล์จากสำนักงานใหญ่ จากนั้นพนักงานของ Aha จะทำการนำสินค้าไปส่งให้กับลูกค้าต่อไป ในอนาคตมีแผนที่จะส่งของโดยโดรนอัตโนมัติยังสนามหน้าบ้านของลูกค้าโดยตรง อีกไม่นานเกินรอเราก็จะสั่งของแล้วนั่งรอที่หน้าบ้านกันได้แล้ว moscow เมืองไฮเทค

Moscow เมืองของ "กล้องวงจรปิด"

เมืองหลวงของรัสเซียมีเครือข่ายของกล้องจำนวน 146,000 ตัว เอาไว้คอยสอดส่องดูแลทุกตรอกซอกซอยเพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน ทุกวันนี้กล้องถูกใช้ในการตรวจสอบเรื่องของการเก็บขยะ, สัญญาณไฟจราจร, การเก็บกวาดหิมะบนท้องถนน ไปจนถึงการจัดระเบียบป้ายโฆษณาต่างๆ ว่าติดตั้งถูกกฎหมายหรือไม่ ตอนนี้รัฐบาลก็กำลังทำการอัปเกรดกล้องเพิ่มความสามารถขึ้นไปอีก โดยคาดหวังว่าจะให้ถึงระดับที่สามารถระบุตัวตนของคนทำผิดกฎหมายได้เลย อย่างเช่นหากคุณปล่อยให้สุนัขของคุณถ่ายบนฟุตบาทโดยไม่ทำการเก็บกวาดให้เรียบร้อย รับรองได้เลยว่าจะมีใบสั่งส่งตรงถึงบ้านให้ไปจ่ายค่าปรับ ตอนนี้หลายๆ เมืองก็กำลังพัฒนาเรื่องนี้กันอยู่ว่าแต่ กทม. ของเรายังมีกล้องดัมมี่อยู่อีกเยอะไหม chicago เมืองไฮเทค

Chicago ติด "เซ็นเซอร์" กันทั้งเมือง

เมืองนี้ตั้งใจติดตั้งระบบเซ็นเซอร์เพื่อเก็บข้อมูลที่จำเป็นต่างๆ บนท้องถนนชนิดละเอียดยิบ เพื่อนำข้อมูลไปใช้งานที่เป็นประโยชน์ได้อย่างแท้จริง ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับเมืองใหญ่ๆ ก็หนีไม่พ้นเรื่องของมลภาวะในอากาศ และปัญหาการจราจร ซึ่งการติดตั้งเซ็นเซอร์จะทำให้สามารถนำเอาข้อมูลต่างๆ ที่ได้มาทำการแก้ปัญหาให้กับประชาชน มีการทดลองเรื่องของการส่งสัญญาณไฟจราจรไปยังรถไร้คนขับ เพื่อจัดการเกี่ยวกับปัญหาการจราจร เพื่อนำไปสู่การเป็นสมาร์ทซิตี้ในที่สุด งานนี้คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของ IoT (Internet of Things) เป็นแน่แท้ sf เมืองไฮเทค

San Francisco เมืองไฮเทค ของจริง

Silicon Valley ตั้งอยู่ที่นี่ทำให้ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเมืองนี้คือแหล่งรวมตัวของความไฮเทคจนกล่าวได้ว่า “อนาคตอยู่ที่นี่” การเดินเล่นในเมืองนี้คุณจะได้รถพลังงานไฟฟ้าวิ่งผ่านไปมา บนฟุตบาทก็จะเจอหุ่นยนต์ส่งของตามบ้าน แน่นอนว่ารถไร้คนขับของ GM จะวิ่งไปมาให้เห็นอยู่บ่อยๆ นี่คงจะใกล้เคียงกับคำว่าเมืองในอนาคตมากที่สุด และกิจการเกี่ยวกับเทคโนโลยีก็ยังคงมุ่งหน้าเข้าสู่เมืองนี้อยู่อย่างไม่ขาดสาย ยังมีอีก 5 เมืองแห่งอนาคตที่เราจะนำมาแนะนำให้คุณอยากจะไปสัมผัส ไปลองเทคโนโลยีที่เข้าใกล้เราเข้ามาทุกวินาทีติดตามต่อได้ในตอนต่อไป อ่านต่อตอนจบกันเลย ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Money.cnn.com

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line