วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

ความฉลาดของผู้นำ ในธุรกิจครอบครัวต้องมีอะไรบ้าง SME Smart Service มีคำตอบ

by Smart SME, 9 ตุลาคม 2560

เคยสงสัยกันไหมคะ ??

ความฉลาดของผู้นำ จะต้องมีความฉลาดหลักแหลม รู้รอบและรู้จริงแค่ไหน ถึงจะก้าวมาเป็นผู้นำในธุรกิจครอบครัวได้ วันนี้เราได้หาคำตอบมาเล่าสู่กันฟัง ผศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดี Extension School และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  กล่าวว่า ถ้าพูดถึง ความฉลาด แล้วการจะมาวัดระดับคงจะเป็นเรื่องยาก แต่เราสามารถประเมินคร่าวๆได้ว่าแต่ละคนมีความฉลาดทางความคิด (IQ) และความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ขนาดไหน

 ความฉลาดของผู้นำ ในธุรกิจครอบครัวด้วยหลัก 3 ข้อ

1. ความฉลาด เรื่องของอารมณ์ การเป็นผู้นำธุรกิจที่ดีนั้นจำเป็นที่จะต้องควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ดี เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เราใช้อารมณ์ในการแก้ปัญหา สมาชิกที่อยู่ในธุรกิจอาจมองถึงความไม่เป็นมืออาชีพ ไม่มีความน่าเชื่อถือ เมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีอารมณ์ฉุนเฉียว วิธีการแก้ไขคือ ให้เรารีบเรียกสติกลับมาให้เร็วที่สุด 2. ความฉลาด เรื่องการลงทุน อย่างที่เรารู้กันว่า ธุรกิจครอบครัวนั้นเป็นธุรกิจที่มีความเปราะบางกว่าธุรกิจอื่น เนื่องมาจากสมาชิกของธุรกิจล้วนเป็นคนในครอบครัว การที่จะจัดการอะไรจึงต้องทำอย่างรอบคอบ มิเช่นนั้นอาจเกิดการผิดใจกัน โดยเฉพาะเรื่องเงินที่ใช้ในการลงทุน 3. ความฉลาด เรื่องการแก้ปัญหา แน่นอนว่าปัญหากับการทำธุรกิจนั้นเป็นของคู่กัน ไม่ว่าเราจะแก้ปัญหาเท่าไหร่ แต่ผลที่ได้จากการแก้ไขปัญหาอาจจะไปกระทบทำให้เกิดปัญหาใหม่ๆขึ้นมาได้ เช่น อยากจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จโดยการลดต้นทุน ซึ่งส่งผลให้สมาชิกในครอบครัวอาจได้รับผลตอบแทนที่น้อยลง สิ่งเหล่านี้ก็ทำให้เกิดปัญหาตามมา ไม่ว่าเราจะพยายามแก้เท่าไหร่ ก็มีปัญหาอื่นๆเข้ามาแทน ซึ่งการเป็นผู้นำจะต้องมีทักษะพิเศษในการแก้ปัญหา https://youtu.be/7Uw10oFQYfg [บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

Sundar Pichai ซีอีโอของ Google เริ่มต้นทำสิ่งนี้ในตอนเช้า เรื่องง่ายๆที่ใครก็ทำได้

เรื่องที่จะมาเล่าในครั้งนี้เป็นเรื่องราวของ Sundar Pichai ซีอีโอของ Google ที่เริ่มต้นทำสิ่งนี้ในตอนเช้า กิจวัตรที่เขาทำคืออะไรมาหาคำตอบกัน

SmartSME Line