วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2567

เทรนด์ธุรกิจอาหาร เพื่อความอยู่รอดในอีก 10 ปี

by Smart SME, 11 ตุลาคม 2560

การทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารในยุคนี้ สิ่งสำคัญอีกข้อคือการเข้าในแนวโน้ม หรือ เทรนด์ธุรกิจอาหาร เพื่อเอสเอมอีจะสามารถพาธุรกิจก้าวต่อไปพร้อมโอกาสและความยั่งยืนในอนาคต นางอรวรรณ แก้วประกายแสงกูล รองผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า บริษัท โคโลญเมสเซ่ ประเทศเยอรมนี ได้เปิดเผย การสำรวจเทรนด์ธุรกิจอาหาร ในงาน ANUGA 2017 ณ ประเทศเยอรมนี เมื่อช่วงต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

พบว่ามี 7 เทรนด์ธุรกิจอาหาร แห่งอนาคตดังนี้

  1. เทรนด์ผลิตภัณฑ์ยั่งยืน เน้นผลิตภัณฑ์อินทรีย์ พบว่า ตลาดสหรัฐ 80% ของผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปเป็นออร์แกนิก
  2. เทรนด์อาหาร สะดวกพร้อมทาน ตามวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่
  3. เทรนด์อาหาร ที่ใช้นวัตกรรมด้านดิจิทัลมาเกี่ยวข้อง
  4. เทรนด์ Clear label หรือการแสดงข้อมูลบนฉลากชัดเจน อาหารสะอาด และมีวัตถุดิบจากธรรมชาติ
  5. การลดปริมาณเครื่องปรุงในอาหาร ลดรสชาติจัดจ้าน เป็นสาเหตุโรคอื่นๆ ที่อาจตามมา
  6. เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ
  7. เทรนด์การทานอาหารนอกบ้านเพิ่มขึ้น ดังนั้นธุรกิจร้านอาหารต้องปรับตัวตามความต้องการของผู้บริโภค เน้นความปลอดภัย สุขภาพ ควบคู่กับรสชาติอาหารที่อร่อย
อย่างไรก็ตามเชื่อว่า 7 เทรนด์นี้ เป็นเทรนด์ทางธุรกิจอาหารที่อ้างอิงได้อีก 10 ปีข้างหน้า ผู้ประกอบการไทยต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง ส่วนภาครัฐบาลพร้อมสนับสนุนเต็มที่ ทั้งนี้ การปรับตัวของผู้ประกอบการไทย ต้องเปิดใจรับความเปลี่ยนแปลง โดยสถาบันอาหารจะช่วยสนับสนุน ผู้ประกอบการ ด้านข้อมูลการดำเนินธุรกิจ ข้อมูลพัฒนาผลิตภัณฑ์ ช่วยตรวจสอบความปลอดภัยของอาหาร ตามมาตรฐานและการขอเครื่องหมาย อย. รวมถึงให้คำปรึกษานวัตกรรมเพื่อผลักดันให้ธุรกิจเติบโตและส่งออกไปต่างประเทศ สำหรับผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการไทยโดดเด่นในเอเชีย ยุโรป และสหรัฐ พบว่า กลุ่มน้ำผักและผลไม้ส่งออก หลักไปยังยุโรปและสหรัฐ น้ำมังคุดและทุเรียนแช่แข็งส่งออกในญี่ปุ่น สหรัฐ ออสเตรเลีย และจีน ผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวทำจากข้าวและสแน็กบาร์ส่งออกหลักในยุโรป อ่านเรื่อง: 4 เทรนด์การเลือกซื้ออาหารของประชากรโลกปี 2017 [คลิปรายการทั้งหมด]

Mostview

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line