วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

ใช้ม.44 ตั้ง 'สุวรรณชัย' นั่งเก้าอี้ ผอ.สสว.

by Smart SME, 11 ตุลาคม 2560

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นชอบให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 แต่งตั้งนายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ดำรงตำแหน่งอำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) แทนนางสาลินี วังตาล ซึ่งหมดวาระลงมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย. 2560 เป็นต้นมา หลัง น.ส.สาลินี ครบวาระ 2 ปี กระบวนการสรรหาผู้อำนวยการ สสว.คนใหม่ตามปกติ ต้องใช้เวลา 2 เดือน แต่ภาคเศรษฐกิจมองว่า   เอสเอ็มอี เป็นกลไกเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ การขาดผู้นำทัพจึงส่งผลกระทบพอสมควร จึงขออำนาจ คสช.ให้นายสุวรรณชัย ที่เคยทำงานเป็นผู้ช่วยของนางสาลินี ซึ่งมีประสบการณ์ทำงานได้เลย ดำรงตำแหน่งแทน โดยมีวาระ 2 ปี คำสั่ง คสช. ระบุไว้ตอนท้ายว่า ถ้าหากอายุการทำงาน 2 ปี และเกินกว่าอายุของรัฐบาลชุดปัจจุบัน รัฐบาลใหม่เข้ามาจะเอานายสุวรรณชัยทำงานต่อ หรือถ้าไม่ประสงค์ก็ขอมติ ครม.ให้พ้นหน้าที่ได้ ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ สสว. เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ได้หารือวาระลับเรื่องการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สสว.คนใหม่ ซึ่งมีการพิจารณาผู้ที่เหมาะสมประมาณ 2-3 คน ซึ่งท้ายที่สุดหัวหน้า คสช.ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แต่งตั้งนายสุวรรณชัย เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สสว.

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line