วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

สร้างธุรกิจเองหรือซื้อแฟรนไชส์ เลือกทำธุรกิจแบบไหนดีกว่ากัน

by Smart SME, 16 ตุลาคม 2560

เลือกทำธุรกิจแบบไหน?

คุณรู้หรือไม่ว่า การทำธุรกิจให้สำเร็จนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าเป็นสมัยก่อนคงจะไม่ยากจนเกินไปเพราะคู่แข่งทางธุรกิจยังมีไม่มากนัก แต่ในสมัยนี้หากใครที่ไม่สามารถสร้างแบรนด์ได้ โอกาสที่ธุรกิจของคุณจะล้มเหลวก็เกิดขึ้นง่ายเช่นกัน เราไปดู ข้อดี - ข้อเสีย ระหว่าง สร้างธุรกิจเองหรือซื้อแฟรนไชส์ แบบไหนจะดีกว่ากัน??

ข้อดี การทำธุรกิจด้วยตัวเอง

1. ได้เป็นเจ้าของธุรกิจ 2. มีโอกาสรวยเร็วกว่า เพราะสามารถตั้งราคาขาย และลดค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็นลงได้ 3. มีแรงขับเคลื่อนทางความคิดตลอดเวลา 4. ไม่ต้องเป็นลูกน้องใคร 5. สามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การทำธุรกิจได้เอง ทุกอย่างอยู่ในการควบคุมของเรา

ข้อเสีย การสร้างธุรกิจด้วยตัวเอง

1. เหนื่อย และต้องใช้ความอดทน 2. ต้องแบกรับความเสี่ยงทั้งหมด 3. มีโอกาสที่ธุรกิจจะไปไม่รอด เพราะถือเป็นแบรนด์ใหม่ในตลาด

ข้อดี การซื้อแฟรนไชส์

1. ไม่ต้องสร้างแบรนด์ขึ้นมาเอง 2. ไม่ต้องมาคอยคิดค้นและพัฒนาระบบเอง 3. ได้รับสินค้า/วัตถุดิบ ที่ผ่านมาตรฐานการรับรองเรียบร้อยแล้ว 4. มีการประชาสัมพันธ์/จัดกิจกรรมเพื่อเพิ่มยอดขายจากเจ้าของธุรกิจให้อย่างต่อเนื่อง 5. มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง

ข้อเสีย การซื้อแฟรนไชส์

1. ไม่สามารถกำหนดกลยุทธ์เองได้ เพราะทุกแฟรนไชส์มีระบบวางไว้อยู่แล้ว 2. ใช้เงินทุนสูงในการลงทุน 3. ภาพลักษณ์ของแฟรนไชส์ไม่แน่นอน (เมื่อไหร่ที่เจ้าของแฟรนไชส์ทำเสียชื่อเสียง เราย่อมได้รับผลกระทบแน่นอน "ปลาเน่าตัวเดียว เหม็นไปทั้งข้อง" 4. ข้อสัญญา  / ข้อกำหนด อาจไม่ได้รับความเป็นธรรม (อาจมีการปรับเปลี่ยนจากเจ้าของแฟรนไชส์ซึ่งทำให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ได้รับความไม่เป็นธรรม)

จากที่เราได้รวบรวมข้อดี - ข้อเสีย ของการ สร้างธุรกิจเองหรือซื้อแฟรนไชส์ มาแล้วคงจะทำให้เพื่อนๆตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าการลงทุนแบบไหนถึงจะเหมาะกับเรา เพราะการลงทุนแต่ละอย่างนั้นมีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป เลือกที่ใช่ ทำที่ตัวเองชอบ เชื่อได้ว่า เพื่อนๆจะพบความสนุกตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจอย่างแน่นอน

[บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line