วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

อูเบอร์ รับแรงหนุนจากรัฐบาลกัมพูชา พร้อมให้บริการแล้วในพนมเปญ

by Smart SME, 16 ตุลาคม 2560

อูเบอร์ (Uber) บริษัทที่ให้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชัน (ride-hailing) ประกาศให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา หลังจากทดลองให้บริการนานกว่า 3 เดือน ซึ่งระหว่างนั้นผู้แทนของอูเบอร์ได้ทำงานร่วมกับรัฐบาลกัมพูชาอย่างใกล้ชิด ในการสร้างกรอบการทำงาน เพื่อสนับสนุนการให้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชั่น

อูเบอร์ ปักธงกัมพูชาเป็นประเทศที่ 78

Brooks Entwistle หัวหน้าผู้บริหารฝ่ายธุรกิจ Uber เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า กัมพูชาเป็นประเทศที่ 78 ที่อูเบอร์ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เขาคาดหวังว่าการเปิดให้บริการอย่างเต็มตัว จะช่วยลดปัญหาการจราจรที่แออัดในพนมเปญได้ ซึ่งอูเบอร์ เป็นนวัตกรรมเทคโนโลยีที่จะช่วยยกระดับการเดินทางรูปแบบใหม่ และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการเดินทางราคาประหยัด ทั้งยังสามารถสร้างรายได้ให้แก่ผู้ขับ นอกจากนี้อูเบอร์ ยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเต็มที่ ในการปูทางเข้าสู่ตลาดกัมพูชา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของบริษัท ที่ได้เข้ามาทำธุรกิจในประเทศที่มีกฎระเบียบการให้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชัน (ride-hailing) อยู่ก่อนแล้ว

อูเบอร์สู่การยกระดับ ride-hailing ของรัฐบาลกัมพูชา

จากงานเปิดตัวที่กรุงพนมเปญ รัฐบาลกัมพูชาพร้อมยินดีที่จะเปิดเผยรายละเอียดกรอบกฎระเบียบใหม่ ซึ่งหนึ่งในข้อร่างที่สำคัญ ระบุว่าผู้ขับอูเบอร์ที่ว่าจ้างโดยบริษัทแท็กซี่ท้องถิ่น สามารถหารายได้เสริมด้วยการทำงานเป็นผู้รับเหมาส่วนตัวในการให้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชั่นของอูเบอร์ได้ โดยไม่ละเมิดสัญญาการทำงานที่ทำอยู่ในปัจจุบัน Pheng Sovicheano รัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการและคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงโยธาธิการและคมนาคม มุ่งมั่นที่จะสร้างระบบการขนส่งที่ปลอดภัย มีความน่าเชื่อถือ และทันสมัย จึงร่วมกับอูเบอร์ อย่างจริงจังเป็นเวลานานถึง 6 เดือน เพื่อพิจารณาถึงรูปแบบการขนส่งใหม่แบบแบ่งบัน (shared mobility) Valentin Vermersch ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปิดตัวอูเบอร์ในสิงคโปร์ กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับบริษัทท้องถิ่นที่ทำธุรกิจมือถืออย่าง Smart Axiata ภายใต้ข้อตกลงที่ว่า ผู้ขับอูเบอร์จะได้รับอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลในเครือข่ายของ Smart ได้อย่างอิสระในขณะที่ทำงาน โดยจะมีการประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเป็นหุ้นส่วนกันในเร็วๆนี้

แม้อูเบอร์ไม่เจออุปสรรคแต่ต้องพบการแข่งขันที่รุนแรง

จากกรณีที่บริษัท เจออุปสรรคด้านกฎข้อบังคับและการตอบโต้ที่รุนแรงจากอุตสาหกรรมรถแท็กซี่ในหลายประเทศ เมื่อปีที่ผ่านมาประเทศไทยได้ลงโทษผู้ขับอูเบอร์ ที่ทำประกันภัยหรือลงทะเบียนอย่างไม่ถูกต้อง ในขณะที่เวียดนามก็ได้เรียกร้องค่าภาษีที่ทางบริษัทค้างชำระเป็นจำนวนถึง 2.9 ล้านดอลล่าสหรัฐฯ การเข้าสู่ตลาดกัมพูชาในปลายปีที่ผ่านมาของ อูเบอร์ต้องเผชิญกับอุปสรรคจากบริษัทในท้องถิ่นที่ให้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชัน (ride-hailing) อยู่ก่อนแล้ว เช่น Exnet, iTsumo, PassApp และอาจต้องพบกับการแข่งขันที่รุนแรงจาก Grab ที่เป็นผู้ให้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชันที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่ง Grab ยังยืนยันแผนที่จะเปิดให้บริการในประเทศกัมพูชา แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศวันเปิดตัวให้บริการที่ชัดเจน credit images | nationmultimedia.com อ่านเรื่อง: สงครามโปรโมชั่น Grab-Uber-Taxi สุดท้ายคนขับเจ็บ

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line