วันอังคาร, เมษายน 23, 2567

กลุ่ม OTOP จังหวัดอุทัยธานี ใช้พลังงานทดแทนช่วยลดต้นทุน

by Smart SME, 19 ตุลาคม 2560

นายวีรวิชญ์ ภมรสมิต พลังงานจังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่า สำนักงานพลังงานจังหวัดอุทัยธานี เข้ามาส่งเสริมให้มีการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงาน เพื่อต่อยอดสู่การเพิ่มมูลค่าผลผลิต เพิ่มคุณภาพ ผ่านโครงการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากด้วยการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนลดใช้พลังงาน ซึ่งในครั้งนี้ ได้ทำการสนับสนุนเทคโนโลยีพลังงานทดแทนให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน OTOP แม่บ้านเกษตรกรหนองปลาไหล ต.หนองไผ่ อ.หนองขาหย่าง จ.อุทัยธานี โดยกลุ่มดังกล่าวมีต้นทุนค่าพลังงานในกระบวนการผลิตเป็นจำนวนมาก ทั้งในส่วนของค่า แก๊ส LPG และค่าไฟฟ้า จำนวน 2,800 บาท ต่อเดือน แต่หลังจากที่ทางกระทรวงพลังงาน ได้เข้ามาให้การสนับสนุนเทคโนโลยีในกระบวนการผลิตให้กับชุมชน ได้แก่ เตาชีวมวล และเตาประสิทธิภาพสูง (Happy Gas S-8) พร้อมตัวครอบประสิทธิภาพสูง ภายใต้งบประมาณ 48,000 บาท ทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลง 1,200 บาท ต่อเดือนคิดเป็น 42.85% หรือมีค่าใช้จ่ายด้านพลังงานเพียง 1,600 บาท ต่อเดือน สามารถลดต้นทุนในกระบวนการผลิตและสร้างรายได้ให้กับกลุ่มเกษตรกรได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ด้านนางสาวพจนี บุญอาจ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่ กล่าวเสริมว่า เตาชีวมวลทำให้ทางกลุ่มได้ลดต้นทุนการผลิต ช่วยสร้างรายได้ให้กับกลุ่ม และสมาชิกจากเงินปันผลที่ได้รับ ซึ่งปกติแล้วจะได้รับ ปีละประมาณ 2,500 บาท ได้เพิ่มเป็นปีละ 3,500 บาท สามารถช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของสมาชิกให้ดียิ่งขึ้น

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line