วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2567

โพลล์ เอสเอ็มอี ชี้ธุรกิจฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดแล้ว

by Smart SME, 20 ตุลาคม 2560

นางสาวเสาวนีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึง สถานการณ์ของเอสเอ็มอีไทยใน ไตรมาส 3 ของปี 2560 ที่ได้มีการสำรวจข้อมูลจากกลุ่มผู้ประกอบการตัวอย่าง เอสเอ็มอี 1.59 พันตัวอย่างทั่วประเทศระหว่างวันที่ 25 ก.ย.ถึง 12 ต.ค.2560 พบว่า เอสเอ็มอีไทยมีสถานการณ์ ที่ทรงตัวใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนและ มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่หรือ 61.6% บอกว่า ยอดขายในปัจจุบัน อยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อนขณะที่ 13.6% บอกว่า ยอดขายสูงกว่าปีก่อน มีเพียง 24% ที่บอกว่า ยอดขายต่ำกว่า ปีก่อน นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างจำนวน สูงถึง 68.8% ที่บอกว่า ธุรกิจฟื้นตัว จากจุดต่ำสุดแล้ว มีเพียง 10.4% ที่ตอบว่า ยังไม่ฟื้นตัว และที่ตอบว่าไม่ทราบหรือไม่แน่ใจว่าผ่านจุดต่ำสุดหรือยังเป็นสัดส่วน 20.8% เมื่อถามว่าในปีนี้ เคยขาดส่ง เงินต้น หรือดอกเบี้ย หรือไม่มีจำนวน 67.8% ตอบว่า ไม่เคย และ 32.2% ตอบว่าเคยขาดส่งประมาณ 2.4 เดือน อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า อย่างเร็วที่สุด คิดว่า กิจการของคุณจะเริ่มต้นลงทุนอีกครั้งเมื่อใด ผู้ประกอบการที่ตอบ แบบสำรวจถึง 38.8% ตอบว่า ยังไม่ทราบ หรือ ยังไม่แน่ใจ ส่วนที่ตอบว่าจะลงทุนในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้มีเพียง 3 % และลงทุนในครึ่งหลังของปีหน้า 13% โดยคิดจะเริ่มลงทุนในปี 2562 มากสุดที่ 19% ทั้งนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่ตอบแบบสอบถามมากถึง 50 % เป็นเอสเอ็มอีขนาดเล็กในท้องถิ่น ส่วนที่เหลือ 48% เป็นธุรกิจเอสเอ็มอีในตัวเมือง มี 1.6% ที่มีธุรกิจระดับประเทศ และมี 0.1% เป็นเอสเอ็มอีที่มีการค้าระหว่างประเทศ สำหรับภาพรวมดัชนีเอสเอ็มอีในไตรมาส 3 ของปีนี้อยู่ที่ 41.1 ปรับตัว ลดลงเล็กน้อยจาก ไตรมาส 2 อยู่ที่ 41.3 เนื่องจากสถานการณ์ด้านยอดขาย ที่เริ่มฟื้นตัวและผลการดำเนินงาน อยู่ในภาวะทรงตัวเมื่อเทียบกับ ไตรมาสก่อน  อย่างไรก็ดี คาดว่าในไตรมาส 4 ปีนี้ สถานการณ์จะดีขึ้น โดยดัชนี คาดการณ์อยู่ที่ 41.2 ปรับตัวดีขึ้น เล็กน้อย ทั้งนี้ ดัชนีที่อยู่สูงกว่า 50 แสดงว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เท่ากับ 50 อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง และต่ำกว่า 50 ถือว่า อยู่ในเกณฑ์แย่

Mostview

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line