วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ถูกนำมาปรับใช้กับการศึกษาในสวิส

by Smart SME, 1 พฤศจิกายน 2560

การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ถูกนำมาปรับใช้กับการศึกษาในสวิส

แม้แต่ระบบการศึกษาก็หนีไม่พ้น การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของโลกไปสู่ระบบดิจิตอล เทคโนโลยีใหม่มากมายถูกนำมาพัฒนาและปรับใช้ไปเป็นเครื่องมือในการเรียนการสอน ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อาทิเช่น กระดานดำอัจฉริยะที่สามารถสื่อสารระหว่างกันได้ (interactive) และ MOOC (Massive Open Online Course) คอร์สเรียนออนไลน์จำนวนมากที่เปิดให้นักศึกษา และบุคคลทั่วไปเข้าเรียน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ นาย Raphaël Lehmann ผู้ดูแลและรับผิดชอบเกี่ยวกับ อุปกรณ์การเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยใน Kantone Bern แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของกระดานดาอัจฉริยะ ที่มีความสามารถมากมาย อาทิเช่น สามารถจดจำลายมือของผู้เขียนได้ ซึ่งสามารถนำมาปรับเปลี่ยน เพิ่มจำนวน หรือนำไปแทนที่ตามตำแหน่งต่างๆ ได้ สามารถสร้างภาพกราฟฟิกประกอบข้อมูล ใส่สีหรือปรับเปลี่ยนสีภาพ หรือแม้กระทั่งสร้างแบบฝึกหัดต่างๆ เพิ่มความน่าสนใจในการเรียน และอื่นๆ อีกมากมาย การใช้กระดานดำอัจฉริยะนี้ เป็นการเรียนการสอนที่ผสมผสานระหว่างการเรียนแบบออนไลน์ และ การเรียนในห้องเรียนแบบดั้งเดิม ซึ่งช่วยพัฒนาการศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยที่ครูผู้สอนยังคงเป็นสิ่งสำคัญในชั้นเรียนเช่นเดิม โดยการเรียนการสอนแบบนี้ ผู้ปกครองยังสามารถเห็นสิ่งต่างๆ ที่เขียนและบันทึกลงบนกระดานดาอัจฉริยะ ผ่านทางออนไลน์ได้อีกด้วย ปัญหาเพียงอย่างเดียวของเจ้ากระดานดำอัจฉริยะนี้ คือราคาที่ค่อนข้างสูง โดยตัวกระดานและเครื่องมือต่างๆ มีมูลค่าประมาณ 10,000 ฟรังก์ และยังมีอาจารย์เพียงไม่กี่คนที่สามารถใช้กระดานดำได้เป็นอย่างดี นาย Raphaël ออกความเห็นว่าภายในเวลา 10 ปี จะมีการใช้กระดานดำนี้อย่างทั่วถึงในทุกๆ ห้องเรียน นอกจากกระดานดำอัจฉริยะแล้ว อีกสิ่งที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากคือ คอร์สเรียนออนไลน์ (MOOC) ที่ผู้ใช้สามารถเข้าเรียนได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งภายในมหาวิทยาลัยเมือง Lausanne ได้จัดเตรียมห้องสตูดิโอ เพื่อใช้ในการถ่ายทำวิดีโอการสอนโดยเฉพาะ ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยมีอาจารย์มาติดต่อขอใช้พื้นที่ถ่ายทำการสอนเป็นจำนวนมาก โดยอาจกล่าวได้ว่า เทคโนโลนีดิจิทัล กับระบบการศึกษาในสวิตเซอร์แลนด์กำลังรวมเป็นหนึ่งเดียวกันในอนาคตอันใกล้นี้ การศึกษาของประเทศสวิตเซอร์แลนด์นั้น อยู่ในอันดับต้นๆ ของโลกเสมอมา อีกทั้งยังเป็นผู้นำทางด้านงานวิจัยมากมาย โดยจะเห็นได้จากงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ชาวสวิตเซอร์แลนด์ ที่มักจะมีชื่อเสียงในระดับโลก ซึ่งการปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิตัล และการปรับใช้เทคโนโลยีต่างๆ นั้น มิใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป รวมไปถึงด้านการศึกษาด้วย ระบบการศึกษาแบบผสมผสานระหว่างการศึกษาแบบดั้งเดิมควบคู่ไปกับเทคโนโลยีสมัยใหม่นั้น เป็นสิ่งที่น่าสนใจ และเป็นธุรกิจที่กำลังเติบโต ในสวิตเซอร์แลนด์ ประเทศที่ขึ้นชื่อว่าการศึกษามีคุณภาพสูง บทความจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต  

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line