SMEs ต้องรู้กลยุทธ์อะไรบ้าง ก่อนเจาะตลาดต่างชาติ
by Smart SME, 1 พฤศจิกายน 2560
กลยุทธ์การสร้างตลาดหรือแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด
เป็นการแย่งส่วนแบ่งตลาดจากคู่แข่งขัน ด้วยการเสนอผลิตภัณฑ์ หรือข้อเสนอที่ดีกว่า หรือเหนือกว่าคู่แข่งขัน รวมทั้ง สื่อสารถึงประโยชน์และคุณค่าต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์กลยุทธ์การวิเคราะห์ฤดูการขาย
เน้นการซื้อผลิตภัณฑ์ของลูกค้าตามช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยตรวจสอบประวัติการซื้อของลูกค้า และวิเคราะห์ฤดูการซื้อของลูกค้า รวมทั้ง แนะนำการขายให้ลูกค้าตามพฤติกรรมการซื้อของลูกค้ากลยุทธ์วิเคราะห์คู่แข่งขัน
เป็นการพัฒนากลยุทธ์การตลาดเพื่อการแข่งขัน โดยการสำรวจว่าคู่แข่งดำเนินการค้ากับลูกค้าอย่างไรกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์
ต้องจำแนกสายผลิตภัณฑ์ขององค์กรที่ขายดี หรือที่ต้องการขาย เพื่อพิจารณาสินค้าตามความเหมาะสมของลูกค้า จากนั้นจึงตรวจสอบและประเมินผลการขาย นอกจากนี้ ควรทำการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างสม่ำเสมอกลยุทธ์การสร้างแบรนด์
เน้นการสร้างชื่อแบรนด์ โดยหาเอกลักษณ์แสดงตัวผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ลูกค้าจดจำได้ในระยะเวลาอันสั้น และเปรียบเทียบกับแบรนด์คู่แข่ง จากนั้นจึงทำการประเมินผลกลยุทธ์ราคา
เป็นการกำหนดราคา โดยต้องเป็นราคาที่สามารถลดได้ เพราะหากลดราคาไม่ได้อาจทำให้ลูกค้าไม่ซื้อสินค้ากลยุทธ์กระจายสินค้า
และการครอบคลุมตลาด โดยการเจาะตลาดลูกค้าให้ครบทุกตลาด ทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ กำหนดและวางแผนวิธีการขายเพิ่ม หลังจากนั้น ตรวจสอบและประเมินผลกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด
เป็นกลยุทธ์ที่ใช้การส่งเสริมการตลาดให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดกับคู่ค้า เพื่อให้คู่ค้าสนับสนุน และกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้า โดยใช้วิธี Up and Cross Sale วิเคราะห์ตลาดถึง 3 อันดับแรกของสินค้าที่ขายดี และแนะนำลูกค้ากลยุทธ์การตอบข้อโต้แย้งของลูกค้า
เป็นการสรุปคำถามของลูกค้ารายสัปดาห์ พร้อมทั้งแก้ไขปัญหาร่วมกัน และทดลองปฏิบัติในการโต้ตอบลูกค้า เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีกลยุทธ์การส่งข่าวสาร
เป็นการสื่อสารถึงลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ ทำโดยกำหนดข้อมูลกลางในการสื่อสารกับลูกค้าทุกเดือน โดยเน้นการแจ้งข่าวที่เป็นประโยชน์กลยุทธ์การใช้สื่อโฆษณา
เป็นกลยุทธ์เพิ่มยอดขายผ่านการเชิญชวนให้เกิดการซื้อผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น สื่อโทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ และสื่อดิจิทัลกลยุทธ์การออกงานแสดงสินค้า
เพื่อหาลูกค้าใหม่ แนะนำสินค้าใหม่ และพบปะลูกค้าเดิม โดยทุกกลยุทธ์ที่นำเสนอมานั้น ผู้ประกอบการสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับรูปแบบการทำธุรกิจของตนเอง โดยสามารถเลือกใช้ได้มากกว่าหนึ่งกลยุทธ์ เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว และส่งผลดีต่อธุรกิจต่อไปในอนาคตMostview
หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน
เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า
ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท
ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท
เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน
ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%
อาชีพชินแสดูดวงคนสมัครงาน ธุรกิจมาแรงในสิงคโปร์ คนนี้ดวงสมพงษ์กับบริษัทหรือไม่?
การสมัครงานนอกจากโปร์ไฟล์ที่เพียบพร้อมแล้ว ต้องมีโหงวเฮ้งที่ดีอีกด้วย เพราะนี่เป็นอีกหนึ่งวิธีการคัดเลือกผู้สมัครของบริษัท นอกจากจะเก่งแล้วยังต้องมีดวงสมพงษ์กับเจ้าของธุรกิจด้วย หากไม่เข้าข่าย ดูแล้วไม่เกื้อหนุนกัน เรซูเม่นั้นก็จะถูกปัดตกไป