วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

กระทรวงอุตฯ ชงมาตรการใหม่ พัฒนา SMEs ไทยเข้มแข็ง

by Smart SME, 6 พฤศจิกายน 2560

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้ 6 กลุ่มจังหวัด ซึ่งมีอุตสาหกรรมจังหวัด 76 แห่ง ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาค 11 แห่ง ส่งแผนปฏิบัติการที่เป็นรูปธรรมในการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในแต่ละจังหวัด โดยต้องระบุรายละเอียดว่ามีกี่ราย ทำธุรกิจอะไรให้ชัดเจน รายงานมายังกระทรวงอุตสาหกรรมภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อรัฐจะออกมาตรการใหม่ในการช่วยเหลือทั้งด้านการเงิน และไม่ใช่ด้านการเงินภายในเดือน พ.ย. 2560 นี้ ซึ่งต่อยอดจากกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวทางประชารัฐ (20,000 ล้านบาท) และกองทุนอื่น ๆ ด้านนายสมชาย หาญหิรัญ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เตรียมโอนกองทุนพลิกฟื้นวงเงิน 2,000 ล้านบาท และกองทุนฟื้นฟู วงเงิน 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นมาตรการช่วยเหลือ SMEs ทางการเงินของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME Bank รับไปบริหารและพิจารณาอนุมัติสินเชื่อโดยตรง โดย สสว.ยังคงดูแลในส่วนของโครงการสนับสนุนทางด้านอื่นที่เชี่ยวชาญต่อไป นอกจากนี้ ยังใช้โครงการศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมสู่อนาคต (ITC) มาเป็นเครื่องมือสนับสนุน SMEs ให้เข้มแข็ง โดยดึงผู้ประกอบการรายใหญ่ที่เชี่ยวชาญแต่ละด้านมาให้คำปรึกษาเบื้องต้น 20 บริษัท อาทิ บริษัทสยามมอเตอร์ รวมทั้งให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) และ สสว. เตรียมสร้างแพลตฟอร์มรูปแบบเว็บไซต์ T-Good Tech ขึ้นมา โดยนำ SMEs ในแต่ละโครงการของรัฐ 5,000 ราย เข้าไปทำการเชื่อมโยงซัพพลายเชน อย่างการเปิดเผยข้อมูลประเภทธุรกิจ ความต้องการที่จะเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ เป็นต้น ล่าสุดองค์การเพื่อวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและนวัตกรรมภูมิภาคแห่งประเทศญี่ปุ่น (SMRJ) ส่งผู้เชี่ยวชาญมาประจำที่ไทย 1 คน เพื่อช่วยทำแพลตฟอร์มเชื่อมโยง SMEs ไทยกับไทย ในอนาคตจะเชื่อมไทยกับญี่ปุ่น ในโครงการ J-Good Tech และไทยกับ CLMV รวมถึงเร่งออกมาตรฐาน SMEs และผู้ประกอบการใหม่ ให้ได้ มอก. lite เพื่อดันเข้าสู่ระบบจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานรัฐ

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line