วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

ถอดบทเรียน EVEANDBOY สอนอะไรเราบ้าง??

by Smart SME, 6 พฤศจิกายน 2560

ท่ามกลางกระแสวิพากย์วิจารย์จากทั่วสารทิศเกี่ยวกับการจัดงาน EVEANDBOY Shocking Pink Day ที่สาวๆหนุ่มๆต่างตาลุกวาวไปกับเครื่องสำอางค์หลากหลายแบรนด์ที่ต่างพากันมากระหน่ำลดราคา และเมื่อไม่นานมาเกิดกระแสดังที่เหล่านักช็อปต่างพากันกระหน่ำคอมเมนต์ถึงปัญหาที่พบเจอ โดยปัญหาที่คนส่วนใหญ่เจอนั้น ได้แก่ 1. สินค้ามีไม่เพียงพอต่อความต้องการ 2. ความไม่ยุติธรรม มีปัญหาการแซงคิว 3. สินค้าไม่ได้คุณภาพ 4. ราคาไม่ต่างจากตอนจัดโปรโมชั่นปกติ 5. พนักงานแคชเชียร์ไม่เพียงพอ ทำให้แถวจ่ายเงินยาวเป็นหางว่าว ทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นจากคนที่ได้เข้าไปช็อปในงาน เห็นอย่างนี้แล้วสำหรับคนที่มีธุรกิจสามารถเรียนรู้บทเรียนอะไรจากปัญหาเหล่านี้ได้บ้าง เรามีข้อคำตอบมาฝากกันค่ะ

1. การจัดการต้องดี

ถึงแม้ว่าธุรกิจของเราจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ การจัดการถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ธุรกิจขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างไม่สะดุด จากปัญหาดังกล่าวจะเห็นได้การจัดการเป็นปัญหาใหญ่ที่คนพบเจอ ตั้งแต่เริ่มเข้างาน ไปจนถึงตอนจ่ายเงิน สำหรับใครที่ทำธุรกิจอย่าพลาดที่จะวางแผนให้ดีๆก่อนนะคะ เพราะไม่มีลูกค้าคนไหนชอบรอนานๆ วิธีการแก้ปัญหาการชำระเงินอาจใช้เป็นการชำระผ่าน QR Code ทั้งสะดวกและรวดเร็ว และอย่าลืมที่จะจำกัดคนเข้าต่อวัน อาจแบ่งเป็นรอบๆ เพื่อที่ลูกค้าที่มาช็อปจะได้รับความสะดวกสบายในการจับจ่ายใช้สอย

2. พนักงานต้องเพียงพอ

ทำธุรกิจทั้งที พนักงานต้องพร้อม จากปัญหาการจัดงานพนักงานไม่เพียงพอทำให้คนรอจ่ายเงินยาวเป็นหางว่าว จากบทเรียนนี้ทำให้เราได้รู้แล้วใช่ไหมหล่ะคะว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่พนักงานในร้านไม่เพียงพอ จะทำให้ลูกค้าไม่ประทับใจในการบริการ และที่สำคัญการคัดเลือกพนักงานที่มีคุณภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใส สามารถตอบคำถามลูกค้าได้ รับรองได้ว่าร้านของคุณได้ใจลูกค้าไปแน่นอน

3. การจัดการสินค้าในสต็อก

อย่างที่เรารู้กันว่าการจัดงาน คนจัดนั้นก็หวังที่จะให้งานมีคนเข้ามาเยอะๆ ยิ่งเยอะยิ่งดี จึงโหมกระหน่ำโปรโมทอย่างเต็มที่ เรียกว่าเรียกลูกค้ากันสุดฤทธิ์ แต่เมื่อลูกค้าได้เข้ามาช็อปก็พบว่าสินค้าที่ต้องการมีเพียงหลักหน่วย ซึ่งกระแสนี้ก็ถูกวิพากย์วิจารย์อย่างหนัก เพราะคนส่วนใหญ่ไปต่อแถวรอแต่เช้า เมื่อถึงคิวกลับไม่ได้สินค้าตามที่ต้องการ สำหรับบทเรียนนี้ใครที่ทำธุรกิจพยายามอย่าให้ปัญหานี้เกิดกันนะคะ ก่อนที่จะจัดโปรโมชั่นควรเช็คสินค้าให้ดี สินค้าต้องพร้อมและเพียงพอต่อความต้องการ อย่าให้น่าเกลียดเกินไปนะคะ

4. คุณภาพสินค้าต้องได้

อย่าคิดนะคะว่าการจัดโปรโมชั่นลดราคา คุณภาพของสินค้าก็ลดตามไปด้วย ลูกค้าทุกคนหวังที่จะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ ราคาประหยัด จากปัญหาที่เกิดขึ้นนี้เหล่าเจ้าของแบรนด์ต้องระมัดระวังเรื่องนี้กันด้วยนะคะ พยายามตรวจสอบสินค้าอยู่เสมอ เพราะ หน้าตาของสินค้าเปรียบได้กับหน้าตาของเจ้าของร้านค่ะ จากที่เราได้รวบรวมปัญหาและวิธีการจัดการปัญหามาแล้ว ทุกคนลองนำไปปรับใช้กับธุรกิจกันดูนะคะ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้จัดงานใหญ่โต ร้านเราจะไม่ใหญ่ เราก็อย่าลืมใส่ใจกับปัญหาเหล่านี้ที่อาจจะเกิดขึ้นกันด้วยนะคะ [บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]
Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

SmartSME Line