วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

หนี้เสีย ไตรมาส 3 ยังขยายตัว คาดสิ้นปีเริ่มลด

by Smart SME, 7 พฤศจิกายน 2560

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า วันที่ 10 พ.ย.นี้ ธปท.จะเปิดเผยรายงานผลประกอบการธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยตัวเลขสำคัญที่มีการ จับตามองมากคือหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ หนี้เสีย (เอ็นพีแอล) ที่ยังคงมีการขยายตัวเพิ่ม โดยสิ้นไตรมาส 3 เอ็นพีแอลทั้งระบบของธนาคารพาณิชย์อยู่ที่ 4.28 แสนล้านบาท คิดเป็น 2.97% ของสินเชื่อรวม ทั้งนี้ เป็นการเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ประมาณ 11,762 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 2.82% จากสิ้นไตรมาส 2 ที่มีเอ็นพีแอล 416,346 ล้านบาท 34,488 ล้านบาท หรือหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนจะสูงขึ้นประมาณ 8.76% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีเอ็นพีแอลอยู่ที่ 393,620 ล้านบาท อย่างไรก็ดี จำนวนเอ็นพีแอลที่เพิ่มขึ้นเป็นการสะท้อนภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นมาแล้ว แต่หนี้เสียมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เพราะเศรษฐกิจเริ่มมีการฟื้นตัว และสินเชื่อในระบบธนาคารพาณิชย์ขยายตัวดีขึ้น โดยคาดว่าแนวโน้มไตรมาส 4 ความต้องการสินเชื่อยังคงมีต่อเนื่อง โดยเฉพาะ เอสเอ็มอี อย่างไรก็ดี คาดว่าสถาบันการเงินจะเพิ่มความระมัดระวังในการให้สินเชื่อทุกประเภทมากขึ้น โดยเฉพาะ สินเชื่อเช่าซื้อยานพาหนะ เนื่องจาก คาดว่าคุณภาพสินเชื่อมีแนวโน้มด้อยลง ด้านนายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า แนวโน้มหนี้เสียในระบบธนาคารพาณิชย์จะขึ้นถึงจุดสูงสุดในสิ้นปีนี้แล้วก็จะเริ่มลดลง เป็นผลมาจากเศรษฐกิจฟื้นตัว

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line