วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

ปลื้ม 3 สินค้าจีไอ ยอดขาย 70 ล้าน

by Smart SME, 7 พฤศจิกายน 2560

3 สินค้าจีไอ ยอดขาย 70 ล้าน

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมได้นำผู้ประกอบการที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าจีไอ หรือสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของไทย 5 รายจาก 3 สินค้า ได้แก่ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้, ข้าวหอมมะลิสุรินทร์ และข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง เข้าร่วมเจรจา จับคู่ธุรกิจสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวเพื่อเร่งรัดการส่งออกเมื่อเร็วๆ  นี้ พบมียอดสั่งซื้อข้าว GI ไทยมูลค่ากว่า 2 ล้านเหรียญสหรัฐ  หรือประมาณกว่า 70 ล้านบาท ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของกรมในการส่งเสริมสนับสนุนสินค้า GI ไทยออกไปสู่ตลาดโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างข้าว โดยการเจรจาซื้อขายในงานนี้เพียงงานเดียว มียอดขายข้าว GI ไทยทั้ง 3 ประเภทรวมกันมากถึง 70 ล้านบาท ซึ่งกรมยังคงเดินหน้าผลักดันให้สินค้า GI ไทยเป็นที่รู้จักในต่างประเทศ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป ทั้งนี้ กรมจะเดินหน้าผลักดันให้ผู้ผลิตสินค้า GI มีการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ให้ได้เพิ่มขึ้น และผลักดันให้เข้าสู่ระบบการตรวจสอบย้อนกลับ เพราะสามารถช่วยสร้างมูลค่าให้กับสินค้าได้เพิ่มขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ที่เดิมขายข้าวเพียงกิโลกรัม (กก.) ละ 40 บาท และเมื่อขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ทำให้ขายได้ราคาสูงขึ้นถึง กก.ละ 100 บาท

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line