Please assign a menu to the primary menu location under MENU

Breaking NewsNewsSME NewsTechnology

Jd.com เพิ่มโมเดลธุรกิจแบบ C2C

Jd.com
แชร์

บทความจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

เมื่อเร็วๆนี้ บริษัทอีคอมเมิร์ชยักษ์ใหญ่ JD.com เพิ่มโมเดลธุรกิจการซื้อขายแบบ C2C ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยธุรกิจระดับเล็ก คนทำงานอาชีพส่วนตัวและอาชีพอิสระ เช่น ชาวนา ช่างฝีมือ และนักออกแบบที่สามารถเปิดร้านค้าออนไลน์เพื่อขายสินค้าตนเอง

ก่อนหน้านี้รูปแบบการซื้อขายในเว็บไซท์ Jd.com มีเพียงโมเดลธุรกิจ B2C เท่านั้น และการขายสินค้าบนเว็บไซท์ ทางร้านต้องมีใบอนุญาตจดทะเบียนบริษัท จึงจะได้รับอนุญาตให้เปิดร้านค้าและขายได้

การตั้งร้านค้าส่วนบุคคลทางออนไลน์จะเป็นการเพิ่มประเภทและจำนวนสินค้าในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายของระบบการจัดการบนเว็บไซท์ เช่น การควบคุมคุณภาพสินค้า ฯลฯ

ที่ผ่านมา Taobao.com เว็บไซต์ซื้อขายออนไลน์ของบริษัท อาลีบาบา ถูกลูกค้าร้องเรียนเรื่องสินค้าคุณภาพต่ำ และสินค้าลอกเลียนแบบจากร้านค้าส่วนบุคคลทางออนไลน์ อาลีบาบาจึงลงทุน 1 ล้านหยวน เพื่อจ้างบุคลากรจำนวน 2,000 คน เพื่อตรวจสอบและกำจัดสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ รวมถึงสินค้าคุณภาพต่ำ

ทั้งนี้ jd.com ได้เล็งเห็นถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการให้บริการเปิดร้านส่วนบุคคลออนไลน์ จึงจัดตั้งระบบการตรวจเช็คสินค้าในการตรวจสอบสินค้าจากร้านค้า ก่อนลงขาย

การเงินของ JD.com มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจนถึงสิ้นปี โดยไตรมาส 2 มีรายได้กว่า 93.2 พันล้านหยวน ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 43.5 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

การที่แพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ให้ความสำคัญในการตรวจสอบคุณภาพสินค้า จะช่วยให้การละเมิดลิขสิทธิ์ และการผลิตสินค้าคุณภาพต่ำลดน้อยลง คาดว่าในอนาคตสินค้าจีนจะให้ความสำคัญในเรื่องของคุณภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากถูกควบคุมโดยรัฐบาลและเอกชน ในการต่อต้านการผลิตและขายสินค้าคุณภาพต่ำ ส่งผลให้พฤติกรรมการบริโภคของชาวจีนที่หันมาบริโภคสินค้าคุณภาพมากขึ้น จึงเป็นโอกาสของสินค้าไทยที่มีจุดแข็งในเรื่องการใช้วัตถุดิบคุณภาพและการผลิตที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ได้แสดงศักยภาพในตลาดจีน ดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยผลักดันในด้านการขยายฐานลูกค้าจีนมากขึ้น

แสดงความคิดเห็น