วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

กทม.เร่งตีปี๊บ หลังตลาดหาบเร่ซบเซา จากการจัดระเบียบทางทางเท้า

by Smart SME, 14 พฤศจิกายน 2560

      พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร กทม.ว่า จากนโยบายการจัดหาพื้นที่ค้า รองรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบทางทางเท้า ซึ่งมีการยกเลิกแผงค้าในจุดผ่อนผันต่างๆ ไปนั้น ทำให้มีผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบจำนวนกว่า 8,007 ราย แบ่งเป็นผู้ค้าประเภทอาหาร 6,334 ราย เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย 681 ราย และของใช้ทั่วไป 992 ราย ที่ผ่านมา กทม.ได้จัดหาพื้นที่ค้ารองรับในรูปแบบตลาดนัดชุมชน เพื่อเป็นจุดขายอาหารราคาถูก และมีการดูแลคุณภาพอาหาร ตรวจสอบสุขอนามัยของพื้นที่อย่างเคร่งครัด ซึ่งสามารถจัดหาพื้นที่การค้าเปิดดำเนินการไปแล้ว ในพื้นที่สาธารณะของกทม. หรือพื้นที่เอกชน ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชน ซึ่งมุ่งไปที่การค้าขายอาหารเป็นหลักเป็นการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน เบื้องต้น 4 แห่ง คือ บริเวณข้างโลตัส ใกล้สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน รองรับผู้ค้าได้ 84 แผงค้า ลานจอดรถข้างสวนลุมพินี รองรับผู้ค้าได้ 72 แผงค้า ส่วนบริเวณหน้าภัตตาคารกุ้งหลวง รองรับผู้ค้าได้ 48 แผงค้า และซอยข้างโรงพยาบาลเจ้าพระยา รองรับผู้ค้าได้ 20 แผงค้า และใต้ทางด่วนพงษ์พระราม รองรับผู้ค้าได้ 340แผงค้า สำหรับพื้นที่การค้าดังกล่าวนั้น ในหลายๆ จุด เมื่อทดลองทำการค้าไปแล้ว ผู้ค้าได้ยื่นข้อเสนอเวลาในการทำการค้าที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถค้าขายได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายในจุดนั้นๆ ซึ่งกทม.จะพิจารณาเวลาค้าขายของแผงค้าต่างๆ หากไม่กระทบกับประชาชน ก็จะขยายเวลาให้ตามที่ผู้ค้าเสนอได้ อย่างไรก็ตามพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงขณะนี้ คือจุดค้าบริเวณใต้ทางด่วนพงษ์พระราม ซึ่งถือเป็นจุดการค้าขนาดใหญ่ รองรับแผงค้าได้จำนวนมาก โดยกทม.ได้จัดเป็นแหล่งรวมสินค้าและอาหาร ตลาดชุมชนพงษ์พระราม กทม. เพื่อรองรับผู้ค้าที่ได้รับการจัดระเบียบมีพื้นที่ขายสินค้าได้ทุกประเภท อาทิ เสื้อผ้า อาหาร เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ หรือสินค้าอื่นๆอย่างเต็มที่ ซึ่งขณะนี้เปิดให้ทำการค้าในวันศุกร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. แต่พื้นที่ดังกล่าว เมื่อเปิดทดลองทำการค้ามาประมาณ1เดือน ผู้ค้ายังไม่สามารถขายสินค้าได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากมีผู้สนใจเข้าเดินเที่ยวตลาดดังกล่าวน้อยมาก ทำให้ผู้ค้าไม่สามารถค้าขายอยู่ได้ ดังนั้นตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งวางแนวทางพัฒนาตลาด ประชาสัมพันธ์เพิ่มความน่าสนใจ อาทิการจัดหากิจกรรมต่างๆ หรือการแสดงดนตรี เพื่อให้ตลาดเป็นที่รู้จัดมากยิ่งขึ้น เป็นตลาดที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งในอนาคตของกรุงเทพฯ กลุ่มผู้ค้าที่ไม่มีพื้นที่ทำกิน จะได้เกิดพื้นที่ค้าขายอย่างยั่งยืน มีความมั่นคงในชีวิตมากที่สุด

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองชั้นนำด้านการท่องเที่ยวของเอเชียในปี 2567

“DestinAsian” นิตยสารเกี่ยวกับการเดินทาง จัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 ของภูมิภาคเอเชีย

SmartSME Line