วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

อาลีบาบา เปิดสั่งจอง ข้าวหอมมะลิไทย ผ่านออนไลน์

by Smart SME, 15 พฤศจิกายน 2560

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เข้าร่วมงานประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทยในงาน "2017 Global Promotion For Thai Hom Mali Rice - Tmall 11.11. Global Shopping Festival ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจัดโดย Alibaba Group เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับข้าวหอมมะลิไทยที่ผลิตจากกลุ่มชาวนาแปลงใหญ่ ที่ผ่านมาข้าวหอมมะลิไทยจะเป็นที่รู้จักเฉพาะในเขตเมืองเศรษฐกิจชายฝั่งทะเลของจีน แต่หลังจากขายผ่านระบบช่องทาง การค้าออนไลน์ (E-Commerce) ของ Alibaba group ซึ่งได้รับความนิยมสูงสุด ข้าวหอมมะลิจึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นสูงมาก โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ และยังกระจายไปยังเมืองอื่นๆ ทั่วประเทศจีน อาลีบาบาจึงเปรียบเสมือนสะพานระหว่างสองประเทศ เชื่อมโยงชาวนาไทยให้สามารถส่งออกข้าวหอมมะลิที่มีคุณภาพสูงทั้งด้านความปลอดภัยจากสารเคมีและความสดใหม่ ส่งตรงถึงมือผู้บริโภคชาวจีน อีกทั้งยังช่วยให้ชาวนาขายข้าวได้ในราคาที่สูงขึ้น โดยผู้บริโภคได้รับของดีในราคาที่เหมาะสม นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารอาลีบาบา ได้ร่วมกันเปิดตัวการสั่งจองข้าวหอมมะลิไทยออนไลน์ ล่วงหน้า (The Global Pre Sell New Crop Thai Rice) ซึ่งหลังจากการเปิดให้จอง ปรากฏว่าในวันนั้นข้าวหอมมะลิของไทย ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยยอดสั่งจองเป็นอันดับ 2 ของสินค้าประเภทอุปโภคบริโภค และได้ประชุมหารือการเชื่อมโยงตลาดข้าวหอมมะลิไทยจากชาวนาสู่อาลีบาบา เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้ชาวนาหรือผู้ประกอบการได้มีช่องทางในการขายข้าวมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line