วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

ผักตบชวาแปรรูปสู่งานหัตถกรรมมากประโยชน์ใช้สอย ของดีบ้านสันป่าม่วงกลาง พะเยา

by Smart SME, 15 พฤศจิกายน 2560

บ้านสันป่าม่วงกลาง ผลิตภัณฑ์ผักตบชวา จังหวัดพะเยา หากพูดถึงจังหวัดพะเยา ใครๆก็รู้จักกว๊านพะเยาอย่างแน่นอน เพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัด  ซึ่งในกว๊านพะเยาแห่งนี้มีผักตบชวาลอยอยู่ในปริมาณมาก ชาวบ้านจึงคิดว่าหากนําผักตบชวา มาใช้ประโยชน์ได้คงจะดีมาก จึงได้ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านนำผักตบชวา มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ที่ทําจากผักตบชวา โดยนำมาทําเป็นงานหัตถกรรมต่างๆ และนํามาย้อมสีด้วยสีธรรมชาติ ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ คือ 1. เป็นงานหัตถกรรมที่มีเอกลักษณ์ โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น 2. มีความประณีต สวยงาม 3. สามารถทําตามรูปแบบที่ลูกค้าต้องการได้ 4. ลวดลายเฉพาะตัวและมีเอกลักษณ์ของหัตกรรมจักสานผักตบชวา 5. สามารถทําการผลิตได้หลายรูป แบบ เช่น กระเป๋า ตะกร้า ในรูปแบบต่าง ๆ กรอบรูป หมวกรองเท้าของชําร่วย และโคมไฟ เป็นต้น นอกจากนี้ยังพัฒนาสินค้าโดยการนําผักตบชวามาทอผสมกับฝ้ายใช้ผลิตเป็นกระเป๋า เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้ามากขึ้น   สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ   [caption id="attachment_81274" align="alignnone" width="800"] บ้านสันป่าม่วงกลาง ผลิตภัณฑ์ผักตบชวา[/caption]   [caption id="attachment_81275" align="alignnone" width="800"] บ้านสันป่าม่วงกลาง ผลิตภัณฑ์ผักตบชวา[/caption]   [caption id="attachment_81276" align="alignnone" width="800"] บ้านสันป่าม่วงกลางหัตถกรรม[/caption]

Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line