วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

ป้อม ภาวุธ มองอนาคตอีคอมเมิร์ซไทย สามารถโตได้ปีละ20%

by Smart SME, 17 พฤศจิกายน 2560

ป้อม ภาวุธ มองอนาคตอีคอมเมิร์ซไทย โตปีละ20%

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย และผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ TARAD.com ตลาดกลางออนไลน์ (อี-มาร์เก็ตเพลส) เจ้าแรกๆ ในไทย ฉายภาพว่า อี-คอมเมิร์ซไทยเริ่มมาตั้งแต่ปี 2540 เริ่มจากเป็นเว็บไซต์ธรรมดา ซื้อสินค้าออนไลน์ ในลักษณะเว็บไซต์ประกาศซื้อขายของ (คลาสสิฟายด์) จากนั้นก็เริ่มเข้ามาขายในเว็บไซต์ที่เป็นลักษณะแคตตาล็อกออนไลน์ (อี-แคตตาล็อก) โดยต้องโทรศัพท์สั่งซื้อสินค้าอยู่ เข้าสู่ยุคที่ 3 เป็นเว็บไซต์ที่มีสินค้าให้ดูผ่านหน้าเว็บไซต์ สั่งซื้อและจ่ายเงินได้เลย และเข้าสู่ยุคที่ 4 ค้าขายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (โซเชียล คอมเมิร์ซ) เริ่มเห็นชัดเจนขึ้นมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเติบโตขึ้นมาก แม้เอ็ตด้าจะคาดอัตราการเติบโตที่ประมาณ 10% แต่นายภาวุธ มองว่าภาพรวมตลาดนี้จะมีอัตราการเติบโตได้ถึง 20% ต่อปี มีเว็บไซต์ออนไลน์ขนาดใหญ่เกิดขึ้น โซเชียลมีเดียทำให้คนซื้อขายออนไลน์มากขึ้น โดยจะเห็นต่างชาติมาคุมเกมการค้าออนไลน์ในประเทศมากขึ้น ธุรกิจต่างๆก็กระโดดเข้ามาในอี-คอมเมิร์ซมากขึ้น เพราะเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพ สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมาก และจะเห็นการนำอี-คอมเมิร์ซเข้ามาทำสื่อมากขึ้น ขณะที่ภาครัฐพยายามเข้ามาช่วยกระตุ้นคนเข้าสู่โลกค้าออนไลน์มากขึ้นด้วยเช่นกัน สำหรับช่องทางการขายของออนไลน์ในปัจจุบันแบ่งออกเป็น 3 ช่องทาง คือ เปิดเว็บไซต์ของตัวเองขายของ, ขายผ่านอี-มาร์เก็ตเพลส เช่น ลาซาด้าตลาดดอทคอม และผ่านโซเชียลคอมเมิร์ซ สินค้าส่วนใหญ่ที่ขายผ่านออนไลน์แล้วขายดี เช่น สินค้าเกี่ยวกับผู้หญิง เสื้อผ้า แฟชั่น แก็ดเจ็ตต่างๆ คาดว่าขณะนี้มีผู้ค้าออนไลน์ประมาณ 5 แสนราย ซึ่งไม่รวมโซเชียลมีเดีย หากรวมก็น่าจะเป็นล้านราย ซึ่งยังไม่มีใครเก็บข้อมูลนี้อย่างเป็นทางการ เพราะโซเชียลมีเดียมีรายย่อยที่ขายของกันจำนวนมาก ส่วนความปลอดภัยเรื่องการค้าออนไลน์ตอนนี้ดีขึ้น มีระบบการชำระเงินดีขึ้น มีเก็บเงินปลายทาง การหลอกลวงกันน้อยลง เพราะการขายของมีระบบการยืนยันตัวตนมากขึ้น ลูกค้าก็เป็นผู้บริโภคที่ฉลาดขึ้น และมีการเก็บข้อมูล การตรวจสอบดีมากขึ้น credit images | brandbuffet.in.th

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line