วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

กสิกรไทย รุกสินเชื่อ ธุรกิจแฟรนไชส์อาหาร คาดปีหน้าโต 7-10%

by Smart SME, 17 พฤศจิกายน 2560

กสิกรไทย รุกสินเชื่อ ธุรกิจแฟรนไชส์อาหาร

นายพิภวัตว์ ภัทรนาวิก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด  (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมสินเชื่อ เอสเอ็มอีกลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 10 เดือนของปีนี้ เติบโตแล้ว 7.3% มีสินเชื่อคงค้าง อยู่ที่ 2,390 ล้านบาท คาดว่าสิ้นปีนี้ สินเชื่อคงค้างจะอยู่ที่ 2,800 ล้านบาท เติบโตประมาณ 7% สูงกว่าเป้าหมายทั้งปี ที่ 5% ส่วนปี 61 คาดว่าสินเชื่อ แฟรนไชส์จะมีการเติบโต 7-10% หรือ มีสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 3,000 ล้านบาท สินเชื่อแฟรนไชส์เติบโตได้ในทุกภาวะเศรษฐกิจ เพราะเป็นธุรกิจที่มีความแข็งแกร่ง ธนาคารเลือกแฟรนไชส์ที่มีศักยภาพ มีระบบการบริหารจัดการ ที่ดี นอกจากนี้ยังร่วมมือกับพันธมิตร ที่ดี ทั้งกลุ่ม ปตท. เซเว่นอีเลฟเว่น และ กลุ่มไมเนอร์ นอกจากสินเชื่อมีการเติบโตแล้ว หนี้เสีย หรือเอ็นพีแอล ยังอยู่ใน ระดับต่ำ เพียง 0.2% ของสินเชื่อรวม หรือมีเพียง 2 ราย จากลูกค้าทั้งหมด 1,100 ราย ปัจจุบันธนาคารมีการปล่อยสินเชื่อ ให้ลูกค้าแฟรนไชส์อยู่ 4 แบรนด์ ประกอบด้วย กาแฟอินทนิล ร้าน Com7 ร้านขายยา ฟาสซิโน และล่าสุด ร้านฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ มีลูกค้าทั้งหมด 1,100 ราย โดยปีหน้าคาดว่าจะมีลูกค้าเพิ่มอีก 150-200 และเพิ่มแบรนด์แฟรนไชส์ อีก 4-5 ราย เน้นกลุ่มธุรกิจอาหารที่มี การเติบโตดี โดยล่าสุด ธนาคารได้ร่วมกับปตท.ให้การสนับสนุนสินเชื่อเพื่อธุรกิจ แฟรนไชส์สำหรับลูกค้าที่สนใจเป็นเจ้าของร้านฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ เพื่อใช้ในการลงทุนในสาขาใหม่ มีวงเงินสินเชื่อระยะยาว 2 แบบ ได้แก่ สินเชื่อแบบมีหลักประกัน วงเงินสูงสุด 70% ของมูลค่าการลงทุน ผ่อนนานสูงสุด 6 ปี และ สินเชื่อแบบไม่มีหลักประกัน วงเงินสูงสุด 70% ของมูลค่าการลงทุน ผ่อนนานสูงสุด 5 ปี และบสย.ค้ำประกันได้สูงสุด 3 ล้านบาท ซึ่งโดยส่วนใหญ่ก็จะใช้วงเงินลงทุนเฉลี่ยสาขาละ 2.5 ล้านบาท credit images | krobkruakao.com

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line