วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

นี่สินะ วิธีรับมือกับลูกค้าเหวี่ยงวีน ทำอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

by Smart SME, 17 พฤศจิกายน 2560

ในการทำธุรกิจนั้น เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเราในแต่ละวันจะมาในรูปแบบใดบ้าง บางคนเข้ามาแบบยิ้มแย้มแจ่มใส บางคนไม่พอใจในการบริการ บางคนหน้าเหวี่ยงเข้ามา แล้วคนทำธุรกิจบริการอย่างเราจะมีวิธีรับมือกับปัญหานี้อย่างไร ไปดูกันเลย

กรณีลูกค้าเหวี่ยงวีน

ในกรณีนี้หลายๆคนคงคิดว่าเมื่อลูกค้ามีอารมณ์โมโห การแสดงออกด้วยการยิ้มจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่ไม่ใช่เลยค่ะ ยิ่งเรายิ้มให้ลูกค้าในเวลาที่ลูกค้าโมโหจะเหมือนเป็นการเยาะเย้ย วิธีแรก คือ พยายามเข้าใจลูกค้า ยกตัวอย่าง ในกรณีลูกค้าไม่พอใจการบริการของเรา ให้ตอบลูกค้าว่า... "ขอโทษนะคะ เราเข้าใจเลยว่าคุณลูกค้ารู้สึกอย่างไร ถ้าเป็นเราก็คงรู้สึกเช่นเดียวกัน ต้องขอโทษจริงๆนะคะ" วิธีนี้จะทำให้ลูกค้าเห็นว่าเราเข้าอกเข้าใจเขา จากที่เขาอารมณ์ร้อนๆก็จะค่อยๆดีขึ้น วิธีที่สอง คือ การแสดงความรับผิดชอบ ยกตัวอย่าง  เมื่อลูกค้าต้องการสินค้าหรือรับบริการเดี๋ยวนั้น หากสินค้านั้นไม่มีในสต็อก หรือต้องรอสินค้า ให้เราเสนอทางเลือกที่ดีกว่า อาจจะนำเสนอสินค้าตัวอื่น หรือ นำเสนอสิ่งที่ดีกว่าให้กับลูกค้าได้เลือก หรืออาจจะเพิ่มของแถมให้ลูกค้าเข้าไป วิธีนี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความใส่ใจ สิ่งสำคัญคือ คุณต้องใส่ใจในความต้องการของผู้ซื้อให้ได้มากที่สุด พยายามสังเกตุสีหน้าและอารมณ์ของลูกค้าระหว่างการซื้อ เพื่อที่เราจะสามารถรับมือกับลูกค้าและหาวิธีแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที
Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line