วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

อาชีพกล้วยๆ ที่รายได้ไม่กล้วยอย่างที่คิด การันตีกำไร 30,000 up ต่อเดือน

by Smart SME, 22 พฤศจิกายน 2560

คุณนุ กล้วยปิ้ง ชายผู้ขายกล้วยปิ้งมากว่า 10 ปี

ถ้าพูดถึงเมนูกล้วยปิ้งแล้ว คงจะเป็นเมนูที่เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆคน ด้วยความเรียบง่ายบวกกับรสชาติแสนอร่อย กล้วยปิ้ง จึงเป็นเมนูทานเล่นที่ใครเห็นต่างน้ำลายไหล

จุดเริ่มต้นของธุรกิจ กล้วยปิ้ง

ทางพี่นุของเราได้เล่าให้เราฟังว่า ตัวเขาเองก่อนที่จะมาขายกล้วยปิ้งนั้นทำงานโรงงานมาก่อน แต่ทำไปทำมาชีวิตก็ไม่ได้ดีขึ้นสักเท่าไหร่ จนวันหนึ่งได้ไปพบกับเพื่อนที่ขายกล้วยปิ้งซึ่งขายดีมาก จึงตัดสินใจลาออกมาขายกล้วยปิ้งตามบ้าน โดยได้ซื้อสูตรจากเพื่อนมาทำ จากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็ 10 กว่าปีแล้ว

เทคนิคการเลือกกล้วย

การเลือกกล้วยนั้นทางพี่นุของเราจะเลือกกล้วยมาเป็นเครือใหญ่ ยกมาเลยตอนที่กล้วยยังดิบ แล้วค่อยนำมาบ่มเอาเอง ซึ่งจะทำให้เราสามารถเลือกได้ว่าเราจะเอากล้วยที่สุกขนาดไหนเพื่อมาทำกล้วยปิ้ง

สูตรการทำน้ำจิ้มให้อร่อย

การทำน้ำจิ้มนั้นใช้กะทิและน้ำตาลในอัตราที่เท่าๆกัน ซึ่งพี่นุได้บอกกับเราว่า กว่าที่จะได้น้ำจิ้มที่อร่อยลงตัวนั้นปรับปรุงมาแล้วหลายครั้ง ลูกค้าติว่าหวานบ้างเค็มบ้างก็ค่อยๆปรับมาเรื่อยๆ

การเปลี่ยนแปลงจากรถเข็นสู่สามล้อฟรู้ดทรัก

เราต้องย้อนกลับไปเมื่อสมัยก่อน แต่ก่อนพี่นุขายกล้วยปิ้งโดยใช้เป็นรถเข็นตั้งขาย แต่ด้วยความที่เป็นรถเข็น ตอนฝนตก แดดออก ทำให้เกิดอุปสรรคในการขาย นอกจากนี้ในเรื่องของทำเลในการขาย ด้วยความขายใกล้สถานที่ราชการ ด้วยความที่เขาไม่อยากให้มีรถมาจอดขาย ทางคุณนุเองจึงมีนโยบายออกเป็นรถสามล้อฟรู้ดทรักมาแทน โดยในตอนแรกจะใช้เป็นรถกะบะ แต่ก็ติดที่ขนาดใหญ่เกินไป จึงเปลี่ยนเป็นใช้รถสามล้อมอเตอร์ไซค์แทน นอกจากขนาดจะไม่ใหญ่มากแล้ว ราคายังถูกกว่าอีกด้วย

รายได้ต่อวัน

รายได้ต่อวันนั้นขั้นต่ำถ้าขายไม่ค่อยดี กำไรต่อวันก็จะอยู่ที่ 700-800 บาท แต่สำหรับวันไหนที่ขายหมดกำไรหักทุกอย่างแล้วจะอยู่ที่หลักพัน

ปัญหาและอุปสรรค

สำหรับปัญหาที่เจอนั้นในช่วงแรกๆจะเป็นเรื่องกล้วยไหม้ กล้วยฝาดบ้าง กล้วยอ่อนบ้าง รวมไปถึงเรื่องของรสชาติน้ำจิ้มที่ลูกค้าติมาก ตัวเขาเองก็ค่อยๆปรับเปลี่ยนมาเรื่อยๆกว่าที่จะมีวันนี้ได้

เคล็ดลับที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

เคล็ดลับอยู่ที่การใส่ใจลูกค้า เมื่อลูกค้ามาซื้อบ่อยๆเราจะรู้ว่าลูกค้าคนนี้ชอบแบบไหน ชอบแบบกล้วยแข็งหรือกล้วยอ่อน

คำแนะนำสำหรับผู้ที่อยากเริ่มทำอาชีพนี้

1. ต้องมีความอดทน 2. ต้องขยัน 3. อย่าย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรคที่เข้ามา 

 

Tag :

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line