วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

ขุมทรัพย์ใหม่ OEM เทรนด์การผลิตเครื่องสำอางใช้เอง กำลังฮิตในฝรั่งเศส

by Smart SME, 22 พฤศจิกายน 2560

บทความจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงปารีส

สมาพันธ์บริษัทผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางฝรั่งเศส (FEBEA) รณรงค์ให้ความรู้กับผู้บริโภคเกี่ยวกับการ ผลิตเครื่องสำอาง ใช้เอง โดยผลิตเป็นวีดิโอเผยแพร่ทาง Youtube ก่อนหน้านี้เทคนิคในการผลิตเครื่องสำอางมักถูกปกปิดหรือเก็บเป็นความลับ แต่ในช่วงสามปีให้หลังผู้บริโภคเริ่มรู้จักกรรมวิธีการผลิตเครื่องสำอาง และเริ่มผลิตเครื่องสำอางเองมากขึ้น แนวโน้มดังกล่าว มีผลมาจากปัจจัยหลายประการ  ได้แก่ สื่อและโซเชียลมีเดีย ที่เผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ ออกไปอย่างรวดเร็ว ความกังวลเกี่ยวกับสารรบกวนระบบต่อมไร้ท่อในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ และกระแส DIY การบริโภคแบบ Vegan ที่ผู้บริโภคจะไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่มีที่มาจากสัตว์ ก็มีส่วนสำคัญให้เทรนด์นี้กลายเป็นที่นิยมมากขึ้น การผลิตเครื่องสำอางเองนับว่าเป็นตลาดใหม่สำหรับบริษัทต่าง ๆ และเป็นตลาดที่น่าสนใจ ผู้บุกเบิกตลาดเครื่องสำอางผลิตเอง เช่น บริษัท AromaZone ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2543 คาดว่าจะทำยอดขายได้ถึง 60 ล้านยูโรในปี 2560 บริษัท AromaZone เป็นบริษัทที่จำหน่ายน้ำมันหอมระเหยสำหรับเป็นส่วนประกอบเครื่องสำอางผ่านทางอินเตอร์เน็ต แต่ก็มีหน้าร้านในกรุงปารีสด้วย นาง Anne Vausselin ประธานบริหาร กล่าวว่า ยอดขายของบริษัทเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มในอัตราปีละ 15-20% ลูกค้าของ AromaZone ส่วนใหญ่ต้องการผลิตเครื่องสำอางใช้เอง เพราะต้องการควบคุมส่วนผสมต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับสภาพผิว และการผลิตเครื่องสำอางใช้เองยังมีต้นทุกที่ถูกกว่าการซื้อเครื่องสำอางสำเร็จรูป ตัวอย่างเช่นครีมทาผิวที่ผู้บริโภคผสมด้วยตัวเองจะถูกกว่าครีมสำเร็จรูปถึงสิบเท่า แม้ว่าบริษัทเครื่องสำอางรายใหญ่มากมาย จะพยายามนำเสนอสินค้าที่สามารถปรับแต่งให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละคนแล้ว แต่พบว่าผลิตภัณฑ์บางตัวกลับประสบปัญหากับกฎระเบียบของหน่วยงานที่เกี่ยวกับความปลอดภัยทางยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพแห่งชาติของฝรั่งเศส (ANMS) เนื่องจากปลอดภัยไม่เพียงพอ มีความเสี่ยงที่ผู้ซื้อจะผสมไม่ถูกต้อง สมาพันธ์ FEBEA จึงเผยแพร่วีดิโอทาง Youtube เพื่อให้ผู้บริโภคตระหนักถึงข้อควรระวังด้านความปลอดภัยและคุณภาพในการผสมเครื่องสำอาง เพื่อให้ไม่เกิดอันตรายต่อตัวผู้บริโภคเอง ในเนื้อความของวีดิโอ Youtube สมาพันธ์ FEBEA ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบที่มาของส่วนผสม ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถพบได้บนหน้าเว็บขายสินค้าออน์ไลน์ เช่น Amazon ฯลฯ สมาพันธ์ FEBEA ยังเตือนด้วยว่าสูตรเครื่องสำอางบางสูตรอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ เนื่องจากมีส่วนประกอบของน้ำมันหอมระเหย ซึ่งต้องวัดตวงด้วยความระมัดระวัง นอกจากนี้ ยังมีประเด็นด้านความสะอาดขณะผสมผลิตภัณฑ์รวมอยู่ด้วย นาง Anne Vausselin กล่าวทิ้งท้ายว่า หากผู้บริโภคจะผสมผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเอง ผู้บริโภคจะต้องระวังในเรื่องสัดส่วน และการชั่งตวงวัดส่วนผสมต่างๆ ให้ถูกต้อง ซึ่งก็ไม่ได้ยากไปกว่าการประกอบอาหารโดยทั่วไป แต่ต้องมีการทดลองผลิตภัณฑ์ก่อนโดยทาบริเวณข้อพับแขน เพื่อสังเกตว่าจะเกิดอาการแพ้หรือไม่

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line