วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

14 จังหวัดยังเมินขอใบอนุญาตปล่อยกู้แบบถูกกฎหมาย “พิโกไฟแนนซ์”

by Smart SME, 24 พฤศจิกายน 2560

14 จังหวัดเมินขอใบอนุญาตปล่อยกู้ถูกกฎหมาย "พิโกไฟแนนซ์"

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบล่าสุดจนถึงเดือนต.ค.60 ว่า ยังมีอยู่ 14 จังหวัดที่ยังไม่มาขอประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัด หรือ พิโกไฟแนนซ์ ส่วนจังหวัดที่ขอยื่นการประกอบธุรกิจเข้ามามี 384 ราย ใน 63 จังหวัด โดยจังหวัดที่มีผู้ยื่นคำขออนุญาตมากที่สุดตามลำดับ ได้แก่ นครราชสีมา 41 ราย รองลงมากรุงเทพมหานคร 32 ราย และร้อยเอ็ด 27 ราย สำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจแล้ว 176 ราย ใน 50 จังหวัด และเปิดดำเนินการปล่อยกู้แล้ว 95 ราย ใน 40 จังหวัด โดยให้กู้รายละไม่เกิน 5 หมื่น บาท คิดดอกเบี้ยไม่เกิน 36% ต่อปี ขณะที่ยอดสินเชื่ออนุมัติสะสม 2,928 บัญชี เป็นเงิน 92 ล้านบาท และหนี้ที่ค้างชำระแต่ไม่เกิน 3 เดือน จำนวน 58 บัญชี เป็นเงิน 1.75 ล้านบาท หรือคิดเป็น 2.60% รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ผ่านมา สศค.ได้มีการกระตุ้นให้ 14 จังหวัดให้เข้ามาขอใบอนุญาตฟิโกไฟแนนซ์ ทั้งการเร่งประชาสัมพันธ์ การประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารลงพื้นที่จับกุมอย่างเข้มข้น ตลอดจนการนำข้อมูล 14 จังหวัดไปเปรียบเทียบกับสถิติการลงทะเบียนเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในแก้ปัญหา แต่ปรากฎว่ายังไม่ได้ผลโดยยังไม่มีการเข้ามาขอจดทะเบียนเพิ่ม สำหรับรายชื่อ 14 จังหวัดที่ไม่ได้ขออนุญาตมีกระจายทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคใต้ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน อ่างทอง ชัยนาท นครปฐม สมุทรสงคราม สิงห์บุรี เพชรบุรี เลย ชุมพร นราธิวาส ปัตตานี ยะลา ระนอง และสตูล อ่านเรื่อง: เก็บไว้กันฉุกเฉิน แหล่งปล่อยกู้ท้องถิ่น “พิโกไฟแนนซ์” แบบถูกกฎหมายทั่วประเทศ

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line