วันพุธ, เมษายน 24, 2567

เวียงสา เมืองน่าน จุดสิ้นสุดความกังวล และเริ่มมองหาได้ทุกมุมความสงบ

by Smart SME, 24 พฤศจิกายน 2560

ที่ว่าการอำเภอเวียงสา ซึ่งถือเป็นรอยพระบาทแรกเมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่๙ และพระราชินีเสด็จเยือนจังหวัดน่านครั้งแรก ๑๖ มีนาคม พ.ศ.๒๕๐๑เริ่มต้นยามเช้าที่ตลาดในเมืองน่าน แวะหาของกินเติมพลัง
บรรดาแม่ค้าต่างเอาวัตถุดิบพื้นเมืองที่หาได้มาแบกะดินขายสินค้าหลายๆอย่างก็เป็นของแปลกๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน อย่างฟักข้าวสีส้มๆด้านหน้านี้เมื่อมาถึงอำเภอเวียงสา เราก็เริ่มปั่นจักรยานชมวิถีชีวิตสองข้างทางถึงแล้วใจกลางเมืองเวียงสาแวะใหว้พระที่วัดบุญยืน ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับที่ว่าการอำเภอเวียงสาอุโบสถ วัดบุญยืน สวยงามมากๆจากนั้นก็เข้ามาฟังประวัติความเป็นมาของอำเภอเวียงสาต่อที่นี่ต่อด้วยโรงเรียนไคหนำ โรงเรียนจีนแห่งแรกในจังหวัดน่าน ที่กำลังจะปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์เที่ยงแล้ว ขอแวะกินก๋วยเตี๋ยวและข้าวซอยก่อนปั่นต่อ ยังไหวค่ะรอเพื่อนถ่ายรูปให้จุใจเป็นไงคะ ชิลลมั้ยล่ะไปต่อที่ร้านวราภรณ์ โดยพี่สมพิศ เจ้าของร้านเล่าให้เราที่มาของลายผ้าและวิธีการทำให้เราฟัง ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากการทอเพื่อใส่เองในหมู่บ้าน ต่อมามีลูกค้าชอบก็ได้ขยายจนเกิดเป็นการสร้างงานในหมู่บ้าน จากรุ่นต่อรุ่นก็ได้สอนกันทอลวดลายต่างๆเรื่อยมา อย่างลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ก็คือ ซิ่นปล้องกับซิ่นม่านคุณยายกำลังโชว์การทำเส้นด้ายรุ่นเหลนก็มาค่ะทรานซิสเตอร์ก็มีนะ คุณยายขอจัดเต็มปั่นต่อๆ กลับมาหน้าอำเภอเวียงสาเจอเด็กๆรอซื้อเครป ซึ่งเครปร้านนี้ตอนดึกๆคนรอคิวยาวมากสภาพรถเก่าโบราณที่ยังไหว ใช้งานได้ แต่คนที่ปั่นตามมาล่ะ...ก็น่าจะไหวนะ 555ต่อกันที่วัดดอนไชยคะ วัดนี้มีสิงห์คู่ เขาว่ากันว่าใครไม่มีลูกมาขอลูกก็จะได้กลับไปปิดทริปด้วยการล่องเรือชมแม่น้ำน่านข้างทางคนในชุมชนก็ยังคงออกมาหาปลากันอยู่ แต่ไม่มากแล้ว เพราะส่วนใหญ่เข้าไปทำงานในกรุงเทพบังเอิญเจอทีมแข่งเรือมาซ้อม พี่เขาเล่าให้ฟังว่าเป็นหนุ่มๆจากโรงเรียนเทคนิคน่านสูดกลิ่นอายความเป็นน่านให้เต็มปอดเย็นทั้งอากาศ เย็นทั้งใจเลยดูพระอาทิตย์ตกดินแบบฟินๆเนิบๆ

เที่ยวน่านอุ่นใจ ใครอยากสุขใจก็มาได้


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line