วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

ชาวเพจว่าไง เมื่อสรรพากรมีแผนเรียกเก็บภาษี "พ่อค้าแม่ค้าตลาดสด"

by Smart SME, 29 พฤศจิกายน 2560

จากกระแสข่าว "สรรพากร มีแผนเก็บภาษี "พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสด" ทำให้เกิดกระแสวิพากย์วิจารย์จากคนหลากหลายกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของในตลาดสด บางคนเห็นด้วยที่ทางสรรพากรจะออกมาตราการนี้ บางคนไม่เห็นด้วยเพราะเห็นว่าพ่อค้าแม่ค้ามีรายได้ที่ไม่มากหาเช้ากินค่ำ โดยชาวเพจส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นไปในเชิงเห็นด้วยกับมาตราการที่สรรพากรจะเรียกเก็บภาษีพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสด โดยความคิดเห็นบางส่วน มีดังนี้
  • เราเป็นแม่ค้าค่ะ อยากให้เก็บนะคะยินดีที่จะจ่ายจะได้แฟร์ๆกับคนทำงานกินเงินที่เค้าเสียภาษีกันมาตั้งนานแล้ว
  • อันนี้เยี่ยมเลย น่าจะคิดได้ตั้งนานแล้ว เจ๋งมาก
  • ทำอาชีพอะไรก็ต้องเสียภาษี ก็ถูกแล้ว เพียงแต่มีรายได้มากพอ หรืออยู่ในหลักเกณฑ์ต้องเสียภาษีหรือเปล่า
  • ผมเห็นสมควรนะครับ ตราบใดที่ยังไปตามเกณฐ์ที่กฎหมายกำหนดไว้ ไม่เห็นแปลก ถ้าผมหรือคนกลุ่มหนึงเสียอยู่คนเดียวหรือกลุ่มเดียวนั้นสิแปลก ทุกคนมีหน้าที่เสียภาษี รวมถึงพ่อค้าและแม่ค้าในตลาดด้วย
  • คนไทย มีหน้าที่ต้องเสียภาษี. สรรพากร ควรตั้งกล้องวงจรปิด วันไหนขายไม่ดีไม่ต้องเสีย แฟร์ดี แต่อย่าอ้างจน
  • บางครั้งหลายคนกลัวว่าจะเสียภาษีมาก แต่เขามีเกณฑ์การเก็บอยู่นะครับที่ก็ยื่นทุก 6 เดือนกลางปีก็ยื่นภาษีร้านคือรายได้ไม่ถึงเกณฑ์เขาก็จะพิมพ์ใบเสร็จให้ 0 บาทหมายถึงยื่นเสียภาษีแล้วถ้าไม่ไปจะเสียค่าปรับถ้าจำไม่ผิดเสีย 200 บาทนะครับ สิ้นปีก็เสียภาษีเจ้าของร้านต้องยื่นนะครับถ้าไม่ถึงเกณฑ์ก็เสียภาษี 0 บาทถ้าปีใหนไม่ไปเขาตามถึงร้านนะครับเสียค่าปรับด้วย นอกนั้นก็จะมีแต่ภาษีป้าย ภาษีโรงเรือน อะไรพวกนี้ก็ต้องเสียปกติอยู่แล้วผมว่าทำอะไรถูกต้องนะไม่เห็นน่ากลัวและไม่มากอย่างที่คิดนะครับมันจะมากก็พวกที่หลบและทำผิดนะครับบางอย่างปรับเป็น 4-50000 บาทนะครับภาษีบางอย่างปีละ 100-150 -200 บาทเองนะครับ ที่กลัวคือพวกรู้ไม่จริง หรือฟังเขามาจากพวกไม่รู้เรื่องเหมือนกันมากกว่า

ทั้งนี้เราได้รวบรวมความคิดเห็นจากชาวเพจมาฝากทุกคนกันค่ะ พวกเขาจะมีความคิดเห็นอย่างไรกับข่าวนี้กันบ้าง ไปดูกันเลย

ความคิดเห็นเพิ่มเติมทั้งหมด : https://goo.gl/T42hFd
Tag :

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line