วันพุธ, เมษายน 24, 2567

อยากส่งออกจีนมาทางนี้ วิเคราะห์แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคจีน ปี 2561

by Smart SME, 29 พฤศจิกายน 2560

บทความโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

บริษัทวิจัยมินเทล (Mintel China) ได้เปิดเผยผลการวิจัยเกี่ยวกับแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคจีนในปี 2561 ซึ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเอสเอ็มอีไทยที่ต้องการ ส่งออกจีน โดยสามารถสรุปได้ 5 ข้อดังนี้ Megabrain: ผู้บริโภคจะให้ความสนใจกับระบบอัจริยะต่างๆที่ช่วยให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้น โดยระบบอัจฉริยะต่างๆ ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับผู้บริโภคมากขึ้น และผู้บริโภคเปิดใจยอมรับเทคโนโลยีสมัยใหม่มากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากช่วยเพิ่มประสิทธิผลและประสิทธิภาพในการดาเนินชีวิต รวมทั้งช่วยสร้างความสุขและความบันเทิงอีกด้วย Pressure Play: ผู้บริโภควัยรุ่นจะมองหาสิ่งต่างๆหรือกิจกรรมต่างๆที่ช่วยบรรเทาความเครียดจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว เช่น การทำงาน การเรียน ความคาดหวังของครอบครัว เป็นต้น โดยกิจกรรมที่มาช่วยผ่อนคลาย อาจอยู่ในรูปแบบจำลองเสมือนจริงและกายภาพ The Balanced Life: ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับสินค้าและบริการที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น Being Me: ผู้บริโภคมีความต้องการที่หลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากได้สัมผัสและเรียนรู้จากโซเชียลมีเดีย จึงมีแนวโน้มที่จะให้ความสนใจแบรนด์สินค้าและบริการที่สามารถสะท้อนตัวตนของผู้บริโภคมากขึ้น All we need is mobile: ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะมองแบรนด์ที่ไม่ใช้ช่องทางการสื่อสารผ่านโทรศัพท์มือถือว่า ไม่ให้ความสำคัญกับลูกค้า เนื่องจากผู้บริโภคจีนส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์มือถือในการอำนวยความสะดวกในชีวิตประจาวัน Source | jingdaily.com, mintel.com

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line