Case Study

ชาบูอู๊ดเป็นต่อ กว่าจะมีวันนี้ได้ เชื่อไหมเคยเป็น ผีพุ่งใต้ มาก่อน

ชาบูอู๊ดเป็นต่อ
แชร์

พี่อู๊ด เป็นต่อ นักแสดงมากความสามารถ โดยวันนี้เขาไม่เพียงรับบทบาทนักแสดงเพียงอย่างเดียว สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือการเป็นเจ้าของธุรกิจ “ชาบูอู๊ดเป็นต่อ” ที่ในตอนนี้สาวกชาบูคงจะไม่มีใครไม่รู้จัก แต่กว่าพี่อู๊ดจะมีวันนี้ได้ผ่านเรื่องราวอะไรมาบ้าง เราไปดูบทสัมภาษณ์กันเลย

กว่าจะมี ชาบูอู๊ดเป็นต่อ ในวันนี้ผ่านมรสุมอะไรมาบ้าง ??

คำถามที่หลายๆคนอยากรู้ น้อยคนนักที่จะรู้ว่ากว่าที่พี่อู๊ดจะมีทุกวันนี้ได้ธุรกิจชาบูนี้ไม่ได้เป็นธุรกิจแรกที่พี่อู๊ดทำ ซึ่งพี่อู๊ดเปรียบเปรยให้เราฟังว่า ที่ผ่านอย่าเรียกว่าล้มลุกคลุกคลาน แต่ให้เรียกว่า ผีพุ่งใต้ พุ่งเลียดดินมาเลยยิ่งกว่าคลุกคลานซะอีก เจออุปสรรคและปัญหามา 108 อย่าง ทุกอย่างไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เจอทั้งคนดี คนไม่ดี คนเหมือนจะดี คนเหมือนจะไม่ดี เรียกได้ว่าเจอมาครบรูปแบบ ประสบการณ์ที่ได้มานั้นถือว่าพอได้เลยทีเดียว

ทำไมถึงเลือกที่จะทำ “ธุรกิจชาบู”

ก่อนหน้าที่จะมาเปิดร้านชาบู ทางพี่อู๊ดทำธุรกิจจิวเวอรี่มาก่อน (ขายทับทิมกรอบ ถ้วยละ 5 บาท) ทางพี่อู๊ดได้เล่าให้เราฟังว่า จริงๆแล้วคนทุกคนไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิดหรอก เพียงแค่ว่าเราอยู่ใกล้อะไรเราก็จะสวมบทบาทนั้นๆเข้าไป ส่วนตัวแล้วพี่อู๊ดเป็นคนชอบชิมอาหาร ธุรกิจอาหารจึงเป็นธุรกิจที่ทุกคนในบ้าน ผู้หลักผู้ใหญ่ มองว่าไปได้สวย ขอแค่เรามีความซื่อสัตย์กับตัวเอง ซื่อสัตย์กับลูกค้า ใช้วัตถุดิบที่ดี สด สะอาด

ที่มาของสโลแกน “ชาบูอู๊ดเป็นต่ออิ่มจนต้องร้องขอชีวิต”

ก่อนหน้าที่จะมาเป็นสโลแกน อิ่มจนต้องร้องขอชีวิต มีหลายสโลแกนที่คิดไว้ อาทิเช่น อิ่มแบบสนุก ไม่ต้องลุกไปตักเอง” จนสุดท้ายมาลงตัวที่ อิ่มจนต้องร้องขอชีวิต ดูที่จะเหมาะกับธุรกิจที่สุดแล้ว

เคล็ดลับความสำเร็จที่ทำให้ ชาบูอู๊ดเป็นต่อ สามารถขยายสาขาได้ 

ความสำเร็จส่วนหนึ่งนั้นได้มาจากทางพี่อู๊ดเองเป็นนักแสดงที่หลายๆคนรู้จัก จึงทำให้คนสามารถจดจำแบรนด์ของเราได้ง่าย นอกจากนั้นจะเป็นในเรื่องของวัตถุดิบ น้ำซุป น้ำจิ้ม ทางพี่อู๊ดเน้นความเป็นไทย ทำโดยคนไทย เพื่อคนไทย และเพื่อธุรกิจไทย

จุดขาย/จุดเด่นของร้าน 

โดยส่วนตัวแล้วพี่อู๊ดคิดว่าอยู่ที่ตัวพี่อู๊ดเองที่เป็นจุดขายของร้าน ส่วนจุดเด่นนั้นจะอยู่ที่น้ำซุปที่มีให้เลือกถึง 4 แบบ ได้แก่ น้ำซุปชาบู น้ำซุปน้ำดำ น้ำซุปต้มยำน้ำข้น และที่เด็ดที่สุดคือ น้ำซุปหม่าล่า ที่ได้สูตรมาจากมณฑลเสฉวนที่ไม่เหมือนที่ไหน รวมไปถึงน้ำจิ้มก็มีให้เลือก 4 แบบ ได้แก่ น้ำจิ้มสุกี้ น้ำจิ้มงา น้ำจิ้มซีฟู๊ด และน้ำจิ้มพอนซี รวมไปถึงวัตถุดิบที่เราคัดสรรมาแล้วเพื่อลูกค้าของเรา

ปัญหาที่เจอตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจ 

ทางพี่อู๊ดได้เล่าว่า เนื่องจากธุรกิจของเราเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ ปัญหาที่เจอคือผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์แอบซื้อวัตถุดิบมาทำเอง ซึ่งทางพี่อู๊ดเองก็ได้มีการกล่าวตักเตือนผู้ที่ทำ ซึ่งปัญหานี้ก็เป็นปัญหาแรกที่เจอ แต่ ณ ตอนนี้ก็สามารถจัดการกับปัญหานี้ได้แล้ว

คำแนะนำสำหรับผู้ที่อยากเริ่มธุรกิจชาบู

การจะทำธุรกิจชาบูได้นั้นทางพี่อู๊ดได้แนะนำว่า คุณจะต้องศึกษา เรียนรู้ ในธุรกิจนั้นๆ คุณจะต้องชอบก่อน ไม่ใช่ว่าทำตามกระแส เห็นใครทำแล้วรุ่งก็อยากทำบ้าง ถ้าคุณกำลังคิดแบบนี้อยู่เปลี่ยนความคิดไปได้เลย คุณต้องศึกษาให้ละเอียดว่าการทำร้านชาบูจะต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง คุณถึงจะเปิดได้ รับรองคุณไม่เจ๊งแน่นอน

สำหรับผู้ที่สนใจแฟรนไชส์

ราคาแฟรนไชส์ชาบูอู๊ดเป็นต่อเริ่มต้นจะอยู่ที่ 500,000 บาท สำหรับใครสนใจแฟรนไชส์อู๊ดเป็นต่อ สามารถติดต่อได้ที่คุณเอ็ม 085-965-4441

แสดงความคิดเห็น