วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

ทำไมประเทศไทยถึงต้องมี กระทรวงการอุดมศึกษา

by Smart SME, 12 ธันวาคม 2560

ทำไมประเทศไทยต้องมี กระทรวงการอุดมศึกษา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นความสำคัญการจัดตั้ง กระทรวงการอุดมศึกษา แต่ให้รวมงานวิจัยและนวัตกรรมเข้าไปด้วย แล้วคนอุดมศึกษาคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ จำเป็นต้องเร่งคลอดกระทรวงหรือไม่ ที่สำคัญกระทรวงใหม่จะแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ ณัฐกิตติ์ มัญชุวงศ์ หรือโบท นิสิตปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ เอกการจัดการการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยนเรศวร บอกว่า ในสถาบันอุดมศึกษาไม่ได้จัดการเรียนการสอนอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องของงานวิจัย และการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ด้วย จึงจำเป็นที่จะมีกระทรวงการอุดมศึกษามาดูแลสถาบันอุดมศึกษาโดยตรง ส่วนกระทรวงศึกษาธิการก็มีโรงเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสถาบันอาชีวศึกษาที่จัดการเรียนการสอนสายอาชีพ ต้องดูแลจำนวนมาก ดังนั้นแยกการบริหารงานที่ชัดเจนก็เป็นเรื่องที่ดี ส่วนจะต้องเร่งจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาหรือไม่นั้น เรื่องนี้ควรจะต้องดูให้รอบคอบก่อน ที่สำคัญต้องฟังผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงให้มาก นอกจากนี้การตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาต้องตอบโจทย์และสามารถแก้ปัญหาต่าง ๆของอุดมศึกษาได้ด้วย อาจารย์ฉลอง แขวงอินทร์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ บอกว่า การทำงานทุกอย่างต้องมีเป้าหมายหาก Road Map ของการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษามีความชัดเจนทุกขั้นตอนและกระบวนการที่จะได้มาเกิดจากการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และเป็นที่ยอมรับจากผู้เกี่ยวข้องแล้วทุกอย่างน่าจะเดินหน้า ส่วนที่ว่าจำเป็นที่จะต้องเร่งผลักดันให้เกิดกระทรวงหรือไม่นั้น คงต้องมาดูว่าเร่งแล้วจะทำให้ไม่มีประสิทธิภาพหรือเกิดความไม่ยั่งยืนหรือไม่ สำหรับกระทรวงการอุดมศึกษาจะแก้ปัญหาอุดมศึกษาได้จริงหรือไม่คงต้องดูว่ากระทรวงการอุดมศึกษาเกิดขึ้นมาแล้วต้องมีความเป็นอิสระทางวิชาการ การบริหารงาน ความคล่องตัวเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล รวมถึงลดความเหลื่อมล้ำระหว่างมหาวิทยาลัยของรัฐกับมหาวิทยาลัยเอกชนได้ ถ้าไม่ได้การตั้งกระทรวงนี้ก็ไม่ตอบโจทย์

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line