วันอังคาร, มีนาคม 19, 2567

เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มโลก ที่คาดว่าจะมาแรงที่สุดในปี 2018

by Smart SME, 12 ธันวาคม 2560

บทความจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

Whole Foods ห้างชื่อดังที่มีสาขาอยู่ทั่วโลก ซึ่งเน้นจำหน่ายอาหารและวัตถุดิบชั้นดี มีคุณภาพ ได้รวบรวมข้อมูลและประสบการณ์จากฝ่ายจัดซื้อสินค้าจากทั่วโลกรวมทั้งข้อมูลที่ได้จากการศึกษาความนิยมของผู้บริโภค และได้เปิดเผยการคาดการณ์แนวโน้มอาหารและเครื่องดื่ม 10 ชนิดที่จะเป็นที่นิยมในปี 2561 ดังนี้
  1. มีกลิ่นดอกไม้ (Floral Flavors)
อาหารและเครื่องดื่มจะมีแนวโน้มของกลิ่นดอกไม้ พฤกษชาติ มีรสชาติหวานอย่างเบาบาง และมีกลิ่นหอมสดชื่น ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นของดอกลาเวนเดอร์ กุหลาบ แม้แต่เครื่องดื่มชาร้อนและชาเย็นจะมีกลิ่นของดอกชบาสีชมพู หรือเครื่องดื่มประเภทคอกเทลและเครื่องดื่มประเภทมีฟอง (Bubbly Drink) จะมีกลิ่นกลีบของดอกไม้ Elder flower
  1. มีผงเสริมพลังงาน (Super Powders)
ซึ่งจะมีบทบาทที่สำคัญต่ออาหารและเครื่องดื่ม ไม่ว่าจะเป็นกาแฟลาเต้ เครื่องดื่มสมูทตี้, nutrition bar, ซุป หรือขนมอบขบเคี้ยวต่างๆ จะมีส่วนผสมของชาเขียว, โกโก้, maca root, ผงขมิ้นซึ่งจัดเป็นสมุนไพรที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นซึ่งถือเป็นการแพทย์อายุรเวท (Ayurvedic Medicine) หรือ เครื่องดื่มสมูทตี้จะมีผงสาหร่ายเกลียวทอง (Spirulina) หรือ ผัก Kale หรือสมุนไพรสีเขียวอื่นๆ หรือแม้แต่ผงโปรตีนที่ช่วยเสริมสร้างร่างกายจะมีส่วนผสมของคอลลาเจนที่ดีต่อเส้นผมและผิวหนัง
  1. เห็ดเพื่อสุขภาพ (Functional Mushrooms)
ผู้บริโภคหันมาใส่ใจต่อการบริโภคเห็ดประเภท reishi, chaga, cordyceps เพื่อเสริมสุขภาพซึ่งผลิตมาเป็นวิตามินเสริม หรือประเภทเครื่องดื่มสมูทตี้ ชา กาแฟ หรือ ซุป หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์เพื่อผิวหนัง อย่าง สบู่ หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม
  1. อาหารของประเทศตะวันออกกลาง (Feasts from the Middle East)
ในปี 2561 อาหารของประเทศตะวันออกกลางไม่ว่าจากกลุ่มประเทศเปอร์เซียน อิสราเอล โมรอคโค ซีเรีย และเลบานอน จะมีบทบาทต่อการบริโภคในตลาด mainstream อาทิ อาหารประเภท hummus, pita, falafel หรือสมุนไพร harissa, cardamom, za'atar จะมีอยู่ในเมนูอาหาร หรือจานอาหาร shakshuka, grilled halloumi และ lamb รวมทั้งทับทิม มะเขือยาว แตงกวา , parsley, mint, tahini, tomato jam และผลไม้แห้ง
  1. ผลิตภัณฑ์ที่ติดฉลากข้อมูลของสินค้าอย่างดี (Well-labelled products)
ผู้บริโภคต้องการทราบถึงข้อมูล ที่มาของผลิตภัณฑ์ ความโปร่งใสของฉลาก GMO มาเป็นอันดับหนึ่ง รวมทั้ง Fair Trade Certification, ความรับผิดชอบต่อการผลิต หรือมาตรฐานการคุ้มครองสวัสดิการของสัตว์ (animal welfare standards)
  1. อาหารที่ทำจากพืชโดยใช้เทคโนโลยี่สมัยใหม่ทางวิทยาศาสตร์ (High-techplant-based dishes)
เช่น เนื้อปลาทูน่าที่ทำจากมะเขือเทศ หรือเบอร์เกอร์ผักที่ดูคล้ายกับเนื้อ นมจากถั่ว โยเกริตจากถั่ว pili, peas, กล้วย, macadamia nuts, pecans หรือผลิตภัณฑ์อาหารที่ปลอดนม เช่น ไอสครีม บราวนี่ ครีมบูเลย์
  1. ขนมขบเคี้ยว ของกินเล่นในรูปแบบ Puffed and Popped
Snacks อาทิ popped cassava chips, puffed pasta bow ties, seaweed fava chips, puffed rice clusters
  1. ทาโก้แบบทางเลือก (Alternative Tacos)
โดยการใช้แผ่นห่อแบบใหม่ๆ แทนแผ่น taco shell แบบดั้งเดิม เช่น แผ่นสาหร่าย seaweed
  1. การใช้ทุกชิ้นส่วนของวัตถุดิบตั้งแต่รากจนถึงก้าน (Root-to-stem cooking)
เพื่อเป็นการใช้ประโยชน์จากทุกส่วนของผักและผลไม้ในการปรุงอาหารและเป็นการช่วยลดขยะเหลือทิ้ง
  1. เครื่องดื่มประเภท Bubble ไม่ผสมแอลกอฮอล์และมีส่วนผสมจากพืช (Plant-Derived)
เช่น Sap ซึ่งทำจาก maple และ birch  

Mostview

เพราะอะไรคนรวยถึงไม่พึ่งหวย นี่คือ 3 ข้อแตกต่างของเศรษฐีที่ทำไม่เหมือนคนทั่วไป

ในโลกนี้ ผู้คนล้วนมีความแตกต่างกันออกไป ทั้งในเรื่องการใช้ชีวิต การทำงาน ตลอดจนการใช้เงินที่ไม่เหมือนกัน แต่เราเคยสงสัยพร้อมกับตั้งคำถามว่า บุคคลที่ร่ำรวย ประสบความสำเร็จ พวกเขามีวิธีการใช้จ่ายอย่างไรในแต่ละวัน

ประหยัดกันสุดๆ! ชาวอเมริกันหันมาทำสวน-ล่าสัตว์-หาส่วนลด สู้กับราคาข้าวของแพง

ชาวอเมริกันต้องใช้มาตรการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างความแน่ใจยังคงรับประทานอาหารได้ต่อไป ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อ และราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

JASPAL ธุรกิจขายผ้าย่านพาหุรัดสู่แบรนด์แฟชั่นไลฟ์สไตล์ รายได้กว่าพันล้าน

JASPAL อีกหนึ่งแบรนด์ธุรกิจครอบครัวที่ประสบความสำเร็จในการทำกิจการ สร้างอาณาจักรเป็นผู้นำสินค้าแฟชั่นที่ทำรายได้กว่าหลายพันล้านบาท มีสาขาทั้งใน และนอกประเทศ

SmartSME Line