วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

เคาะราคาเน็ตประชารัฐ 30 เมกจ่ายถูกๆแค่เดือนละ 349 บาท

by Smart SME, 13 ธันวาคม 2560

เคาะราคาเน็ตประชารัฐ 30 เมก เพียงเดือนละ 349 บาท

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงดีอีได้ข้อสรุปราคาอินเทอร์เน็ตที่ชาวบ้านต้องการเชื่อมต่อจากจุดของโครงการเน็ตประชารัฐแล้วอยู่ที่ ประมาณ 349-399 บาทต่อเดือน ความเร็วอินเตอร์เน็ตอยู่ที่ 30/10Mbps โดยเอกชนที่สนใจให้บริการหรือแม้กระทั่งบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เอง ต้องให้บริการในราคาที่ไม่เกินจากนี้ แต่หากจะแข่งขันกันด้วยราคาที่ถูกกว่าที่กระทรวงกำหนดราคากลางไว้ก็ไม่ขัดข้อง โดยราคานี้เป็นราคาที่คำนวณแล้วเป็นราคาที่สมเหตุสมผลและเป็นราคาที่ไม่ทำลายกลไกราคาของตลาดจนเกินไป สำหรับความคืบหน้าในการติดตั้ง ข้อมูล ณ วันที่ 10 ธ.ค. พบว่า ทีโอที ได้ติดตั้งไปแล้วจำนวน 23,494 หมู่บ้าน จากจำนวนทั้งหมด24,700หมู่บ้าน คิดเป็น 95.12% คาดว่าจะแล้วเสร็จทันภายในปีนี้ตามกรอบที่วางไว้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องทำควบคู่กับไปกับการมีโครงข่ายนั่นก็คือการสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง ซึ่งกระทรวงดีอีมอบหมายให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เดินหน้าติดตั้งระบบบริหาร ณ จุดขาย หรือ พีโอเอส (POS: Point of Sale) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นมีระบบบริหารจัดการสินค้าที่มีมาตรฐาน และมีความพร้อมต่อการค้าขายสินค้าออนไลน์ผ่าน www.thailandpostmart.com เบื้องต้น ได้ตั้งเป้าให้มีการติดตั้งระบบดังกล่าวให้ครอบคลุม 200 จุดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนภายในสิ้นปีนี้ และครอบคลุม 10,000 จุดทั่วประเทศ ภายในสิ้นปี 2561

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line