เทรนด์การสร้างแบรนด์ สำหรับเอสเอ็มอี ในปี 2018
by Smart SME, 3 มกราคม 2561
บทความโดย ดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย
ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์และสื่อสารการตลาด
ในฐานะผู้ที่ทำงานด้านการสร้างแบรนด์และสื่อสารการตลาดที่ได้มีโอกาสทำงานให้กับลูกค้าหลายกลุ่มทั้งขนาดกลางและขนาดเล็ก รวมถึงการบรรยายให้กับผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ทั่วประเทศ ทำให้เห็น เทรนด์ในการสร้างแบรนด์ ในปี 2018 ที่จะเป็นปัจจัยบวกสำหรับผู้ประกอบการทั้งขนาดกลางและขนาดย่อม รวมไปถึงรายใหญ่ หากมีความเข้าใจและวิ่งตามเทรนด์ได้ทันก็มีโอกาสที่จะพัฒนาและสร้างแบรนด์ของตัวเองให้แข็งแกร่งและแข่งขันได้ โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนตามไม่ทัน และสำหรับเทรนด์การสร้างแบรนด์ในปี 2018 จากการศึกษามี 8 แนวโน้มที่คาดว่าจะมาแรงดังนี้
-
2018 ยุคทองของผู้ประกอบการรายเล็กในการสร้างแบรนด์
-
สื่อดิจิทัลยังคงเป็นสื่อที่ทรงอิทธิพลสูงสุด
-
Functional Branding VS Emotional Branding
-
Story Telling VS Story Doing
-
การสื่อสารแบรนด์ที่ต้องเน้นความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น
-
Digital Media VS Traditional Media
-
การหลอมรวมกันของเทคโนโลยี (convergence)
-
ความรับผิดชอบต่อสังคมจะช่วยให้แบรนด์เติบโตอย่างยั่งยืน
Mostview
หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน
เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า
ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท
ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท
เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน
ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%