วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

ทำไม Café Amazon ถึงประสบความสำเร็จ ??

by Smart SME, 7 กันยายน 2561

วิเคราะห์ : Café Amazon ทำไมถึงประสบความสำเร็จ ??

อเมซอน คาเฟ่ ร้านกาแฟชื่อดังที่ทุกคนต่างคุ้นหูคุ้นตา จุดกำเนิดของ Amazon ได้ถือกำเนิดขึ้นที่แรกในปี 2545 จากวันนั้นจนถึงวันนี้ผ่านมาหลายปี แบรนด์นี้ก็ยังแข็งแกร่งอยู่ได้โดยไม่หวาดหวั่นคู่แข่งใดๆ ถ้าจะท้าวความถึงจุดเริ่มต้นร้านกาแฟ Amazon คงต้องบอกว่าธุรกิจกาแฟนี้เกิดขึ้นจากความต้องการของผู้ประกอบการที่ต้องการสร้างธุรกิจใหม่ให้เกิดขึ้นเพื่อต่อยอดจากธุรกิจน้ำมันที่มี และเพื่อใช้พื้นที่ที่เหลือในการสร้างรายได้

หมัดเด็ดของ Cafe Amazon ที่ใช้ฟาดฟันคู่แข่ง

  • ราคา

เรื่องของราคาถือว่าเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า โดยราคากาแฟที่ไม่แพงจนเกินไปทำให้ผู้บริโภคจับต้องได้ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้กาแฟอเมซอนสามารถทำกำไรได้ในแต่ละปี

  • ทำเล

ทำเล ถือได้ว่าเป็นองค์ประกอบที่สามารถตัดสินความสำเร็จของธุรกิจได้ ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ซึ่ง Amazon ส่วนใหญ่ทำเลอยู่ในปั๊มน้ำมัน ทำให้ผู้สัญจร นักเดินทางที่ผ่านไปมา สามารถหากาแฟดื่มระหว่างเดินทาง หรือ แวะพักผ่อนระหว่างพักรถได้ โดยทาง  Amazon มีสโลแกนว่า “จุดแวะพักสำหรับผู้ใช้รถและคนเดินทาง”

  • รสชาติ

ในเรื่องของรสชาติกาแฟ  Amazon สามารถสร้างความแตกต่างจากเจ้าอื่นได้ โดยรสชาติที่เข้มข้น กับแนวคิดที่ว่า “Cafe Amazon เข้มข้นเพื่อนคนเดินทาง” 

  • เวลา

เวลาในการให้บริการของ Cafe Amazon นั้นเปิดตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบ ซึ่งร้านกาแฟส่วนใหญ่น้อยรายที่จะเปิดให้บริการทั้งวันทั้งคืนแบบนี้

  • สาขา

สาขาที่กระจายไปทั่วประเทศไทย ทำให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกในการเข้าใช้บริการ ไปทางไหนก็เจอคาเฟ่อเมซอน หาเจอได้ง่าย และเชื่อได้ว่าคงมีสาขาเปิดเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้น

  • ภาพลักษณ์

Cafe Amazon มีการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีมาตั้งแต่เริ่มต้น ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ การตกแต่งร้าน การดีไซน์ร้าน รวมไปถึงสโลแกน ที่เน้นความเป็นธรรมชาติ บวกกับการตอกย้ำให้ Cafe Amazon เป็นเพื่อนนักเดินทาง ทำให้ผู้บริโภคซึบซับ และเกิดการจดจำโดยที่ไม่รู้ตัวว่าเดินทางเมื่อไหร่ อยากกินกาแฟ ต้องนึกถึง Cafe Amazon เป็นอันดับแรกๆ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นการสร้างแบรนด์ที่ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เรื่องราวที่ลงตัวบวกกับการดีไซน์ภาพลักษณ์ให้สอดคล้องจึงทำให้ผู้บริโภคสามารถจดจำแบรนด์ได้ง่าย สำหรับใครที่มีธุรกิจเป็นของตัวเองก็อย่าลืมนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กันนะคะ


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line