วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

กระทรวงพาณิชย์เปิด thaiipmart.com ตัวกลางการซื้อขายทรัพย์สินทางปัญญา

by Smart SME, 12 มกราคม 2561

กระทรวงพาณิชย์เปิด thaiipmart.com เว็บไซท์ตัวกลางเพื่อการ ซื้อขายทรัพย์สินทางปัญญา

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเปิดตัวตลาดกลางทรัพย์สินทางปัญญา (IP Mart) ว่ากรมทรัพย์สินทางปัญญาได้เปิดตัวเว็บไซต์ www.thaiipmart.com แห่งแรกของไทย เพื่อเป็นตลาดกลางการ ซื้อขายทรัพย์สินทางปัญญา ที่มีการคิดค้น ประดิษฐ์ และผลิตเป็นสินค้าต้นแบบ มาจำหน่ายให้กับผู้สนใจนำไปพัฒนาเป็นสินค้าออกจำหน่าย ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) และคนที่มีหัวคิด ได้มีช่องทางค้าขายสินค้า หรือสิ่งประดิษฐ์ หรือความคิดที่คิดค้นมาแล้วได้ง่ายขึ้น สำหรับสินค้าที่นำมาเปิดซื้อขายใน IP Mart เบื้องต้นมีกว่า 600 รายการ อาทิผลงานนวัตกรรม 190 รายการ สิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร 182 รายการ สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ 67 รายการ ลิขสิทธิ์ 46 รายการ สิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ 31 รายการ ผลิตภัณฑ์ทรัพย์สินทางปัญญา 20 รายการ หุ่นยนต์เพื่อการอุตสาหกรรม 10 รายการ การท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 1 รายการ และอื่นๆ 178 รายการ คนที่สนใจสินค้าทรัพย์สินทางปัญญา เข้ามาซื้อขายได้ใน IP Mart ซึ่งถ้าเป็นสินค้าที่ผลิตออกมาแล้ว ก็ซื้อขายได้เลย แต่ถ้าเป็นไอเดีย เป็นสินค้าต้นแบบ ถ้าสนใจก็ตกลงเจรจากับเจ้าของ จะซื้อสิทธิ ซื้อไลเซ่นส์ ก็เจรจากัน จากนั้นนำไปผลิตเป็นสินค้าออกจำหน่าย ซึ่งจะได้รับความสะดวก ตั้งเป้าหมายไว้ว่า ปีนี้จะมีการซื้อขายกันไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท และตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนสินค้าทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มเป็น 1,000 รายการ ในเร็วๆนี้ การเปิด IP Mart จะช่วยให้นักประดิษฐ์อิสระ นักวิจัย นักลงทุน และเอสเอ็มอี ทั้งไทยและต่างชาติเข้ามาซื้อขายได้ง่าย ทั้งผ่านเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่นมือถือบนระบบปฏิบัติการ Android และ iOS โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดย IP Mart รองรับการใช้งาน 2 ภาษา ไทยและอังกฤษ การเจรจาธุรกิจแบบนี้จะทำให้ผู้ซื้อ-ผู้ขายติดตามผลได้ตลอดเวลา พร้อมทั้งมีระบบแจ้งเตือนเมื่อได้รับอนุมัติจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาให้ประกาศขายสินค้า หรือเมื่อมีผู้สั่งสินค้า credit images | thansettakij.com

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line