วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

เฮลั่น! สหรัฐประกาศ ไทยหลุดโผล จัดให้เป็นประเทศไร้สินค้าก็อปในรอบ 10 ปี

by Smart SME, 15 มกราคม 2561

สหรัฐประกาศ! ไทยไม่มีตลาดขายของก๊อปแล้ว

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ม.ค.61 สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) ได้เผยแพร่รายงานทบทวนรายชื่อตลาดที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูงทั่วโลกประจำปี 60 ทั้งตลาดที่มีการขายสินค้าละเมิด และตลาดออนไลน์ โดยในปีนี้ไม่มีชื่อย่านการค้า/ศูนย์การค้าในไทยเป็นตลาดที่มีการละเมิดสูง (Notorious Markets) แม้แต่แห่งเดียว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี หรือตั้งแต่ปี 50 ที่ไทยถูกสหรัฐฯ จัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษด้านทรัพย์สินทางปัญญา (PWL) ตามกฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ "ในปี 59 ตลาด Notorious Markets ของไทยเหลือเพียงแห่งเดียวคือ ศูนย์การค้ามาบุญครอง (MBK) จากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ไทยมี Notorious Markets มากถึง 13 แห่ง แต่มาปี 60 ไทยไม่มีตลาดขายสินค้าละเมิดหลงเหลืออีกแล้ว เป็นผลจากรัฐบาลได้ปราบปรามการละเมิดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เคยถูกระบุว่าเป็น Notorious Markets มีการจับกุมกว่า 700 คดี ยึดของกลางเกือบ 150,000 ชิ้น ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.60" นายสนธิรัตน์ กล่าว นอกจากนี้ในรายงานของ USTR ยังได้ชื่นชมถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินการของรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ปราบปรามการละเมิดอย่างจริงจังจนการละเมิดหมดสิ้นไปในหลายพื้นที่ตั้งแต่เดือน ก.ค.60 รวมถึงบูรณาการการดำเนินการอย่างจริงจัง ขณะเดียวกันยังได้จัดตั้งศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อตรวจตราจับกุม ใน 5 ย่านการค้าสำคัญ คือ MBK ตลาดนัดจตุจักร ตลาดโรงเกลือ หาดป่าตอง และหาดกะรน ตลอดจนได้ประสานงานกับเจ้าของพื้นที่เพื่อเสริมสร้าง และความเข้าใจให้แก่ผู้ค้า และสอดส่องดูแลมิให้มีการขายสินค้าละเมิดในพื้นที่ของตนด้วย "การปรับสถานะของไทยออกจากบัญชี PWL เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.60 และไม่มีชื่อตลาดขายสินค้าละเมิดในไทยในรายงาน Notorious Markets ของสหรัฐฯ ถือเป็นสัญญาณที่ยืนยันว่า ไทยมีพัฒนาการในการคุ้มครองและบังคับใช้กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการค้าการลงทุนที่ดีขึ้น รวมถึงช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศ นำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย" นายสนธิรัตน์ กล่าว ตั้งแต่ปี 50-59 มีย่านการค้า/ศูนย์การค้าที่เคยถูกระบุว่าเป็น Notorious Markets จำนวน 13 แห่ง ได้แก่ ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า, คลองถม, สะพานเหล็ก, บ้านหม้อ, ตลาดนัดจตุจักร, MBK, ตลาดนัดถนนวิทยุ, ถนนสุขุมวิท ซอย 3-19, พัฒน์พงษ์, หาดกะรน และหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต, ศูนย์การค้าไอทีซิตี้ พัทยา และตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว สำหรับตลาดที่มีการขายสินค้าละเมิดสูงในโลก ได้แก่ ตลาด Silk Market และ Hongqiao Market ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน รวมถึงแหล่งขายอื่น เช่น อาร์เจนตินา แคนาดา อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี เม็กซิโก สเปน เป็นต้น ส่วนเว็บไซต์ที่ขายสินค้าละเมิดสูง เช่น เว็บไซต์ 1FICHIER.COM, 4SHARED.COM, DHGATE.COM, INDIAMART.COM เป็นต้น
Tag :

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line