วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

หิวไม่หิวก็แวะมา บิ๊กเต้ โชห่วย ขวัญใจวัยรุ่น 

by Smart SME, 1 กุมภาพันธ์ 2561

โชห่วย 4.0 ร้านบิ๊กเต้ โชห่วยขวัญใจวัยรุ่น

สินค้าโชห่วยที่ไหนๆก็เหมือนกัน แต่สิ่งที่พี่เต้สร้างความแตกต่างให้กับบิ๊กเต้คือ ไม่ใช่แค่ว่าอยากจะให้ลูกค้าซื้อของกลับไป แต่อยากให้ลูกค้าได้ความสุขกลับไปด้วย

จุดเด่นของร้าน

ทางร้านบิ๊กเต้มีจุดเด่นในเรื่องของการเขียนป้ายเชียร์สินค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ซึ่งการเขียนริวิวสินค้านี้ทางพี่เต้ได้เป็นคนทดลองสินค้าด้วยตัวเอง จึงสามารถเขียนรีวิวเชียร์สินค้าออกมาได้ และทางร้านยังรับชำระเงินด้วยการแสกน QR Code , จ่ายด้วยพร้อมเพย์หรือบัตรเดบิตได้ นอกจากนี้ยังมีการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าโดยมีโปรแกรม chat bot คอยพูดคุยตอบโต้ลูกค้าทางช่องทางเฟสบุ๊ค ได้เข้าไปที่ m.me/bigteshop จะมีบอทชื่อ "อ่ำ เดอะบอท" คอยตอบคำถามลูกค้าแบบอัตโนมัติ

จุดเริ่มต้นการเขียนแนะนำสินค้า

เนื่องจากทางพี่เต้ไม่มีเวลาอยู่ร้านตลอดเวลา จึงใช้วิธีเขียนเพื่อพูดคุยกับลูกค้าแทน จากสถิติแล้ว 70% ของลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้า ณ จุดขาย จึงคิดว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่จะทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าได้เร็วขึ้น บางสินค้าที่ลูกค้าไม่คิดจะซื้อแต่แรก แต่เมื่อได้อ่านรีวิวแล้วลูกค้าซื้อเพิ่มก็มี

ปัญหาที่เจอ

เนื่องจากทางร้านอยู่ใกล้มหาวิทยาลัย ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มนักศึกษา ซึ่งในช่วงปิดเทอมที่ร้านก็จะเงียบเหงา ทางร้านจึงได้เริ่มมีการขายออนไลน์ผ่านช่องทางต่างๆ และมีการส่งสินค้าแบบเดลิเวอรี่ให้กับลูกค้าในบริเวณใกล้ร้านค้าอีกด้วยเพื่อเป็นตัวกระตุ้นยอดขายในช่วงปิดเทอม นอกจากนี้ทางร้านยังพบปัญหาสินค้าหมดอายุ วิธีการแก้ไขของทางร้านคือ สินค้าตัวไหนที่หมดอายุเร็วทางร้านจะให้ความสนใจเป็นพิเศษคอยเช็คตลอด และยังใช้หลักการจัดของแบบ First in & First out คือ สินค้าชิ้นไหนหมดอายุก่อนให้จัดเรียงไว้ด้านหน้าแถว ชิ้นไหนยังไม่ใกล้หมดอายุจะจัดเรียงไว้หลังแถว สินค้าไหนใกล้หมดอายุก็จะพยายามรีบขายออกไป

คำแนะนำสำหรับชาวโชห่วย

ทางพี่เต้ได้ให้คำแนะนำว่า "สินค้าใหม่จะดึงลูกค้าเข้าร้าน แต่บริการที่ดีจะดึงลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ" สำหรับใครที่สนใจจะทำร้านโชห่วยในตอนนี้อยากจะให้ลองไปศึกษาดูให้ดีว่าคนส่วนใหญ่เห็นจุดบกพร่องของร้านโชห่วยในแง่มุมไหน เช่น สีหน้าของคนขาย เงินทอนไม่พอ ของหมดอายุ เป็นต้น และเมื่อเรารู้แล้วว่าจุดบกพร่องมีตรงไหนบ้าง ขอให้เราตั้งมั่นว่าเราจะไม่ทำสิ่งเหล่านั้น นอกจากการหาข้อมูลแล้ว ทางพี่เต้ได้แนะนำให้เข้าไปหาข้อมูลในกลุ่มเฟสบุ๊ค โดยมีชื่อว่า "โชห่วยไดอารี่ โดย ร้านบิ๊กเต้" โดยภายในกลุ่มพี่เต้จะคอยให้ความรู้ในการทำโชห่วย และอีกกลุ่มนึง คือ "รวมพลคนโชห่วยร้านของชำ" โดยกรุ๊ปนี้จะเป็นกรุ๊ปที่เหล่าคนทำโชห่วยคอยให้คำแนะนำและบอกเล่าประสบการณ์การทำร้านโชห่วย สำหรับใครที่อยากไปแวะชมแวะซื้อสินค้าร้านบิ๊กเต้สามารถไปได้ 2 สาขา โดยสาขาแรกอยู่ที่หอพักทูบีคาซ่า และสาขาสองอยู่ที่หอพักซานต้า พิกัด ระแวกมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Tag :

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line