วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

"แหล่น ปั่นแหลก" ธุรกิจร้านน้ำ เริ่มต้นจากศูนย์ สู่การเป็นนายตัวเอง

by Smart SME, 7 กุมภาพันธ์ 2561

ธุรกิจร้านน้ำ เริ่มต้นจากศูนย์ สู่การเป็นนายตัวเอง

ถ้าพูดถึง "ธุรกิจร้านเครื่องดื่ม" คงเป็นธุรกิจที่มีผู้ให้ความสนใจอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากกำไรที่ได้ บวกกับวิธีการทำที่ไม่ยุ่งยาก ทำให้ธุรกิจนี้มีให้เห็นกันอยู่เกลื่อนกลาด มีทั้งแบรนด์ดังๆ และแบบที่เริ่มต้นด้วยตัวเอง "แหล่น ปั่นแหลก" ร้านน้ำร้านเล็กๆในซอยพรธิสาร คลอง 6 ถ้ามองดูรวมๆแล้วร้านน้ำแห่งนี้ก็ไม่ได้แตกต่างจากร้านน้ำทั่วๆไป แต่ความพิเศษอยู่ที่เจ้าของร้านที่มีชื่อว่า"เจ๊แหล่น" สาวร่างอวบอารมณ์ขันที่มักจะพูดเชื้อเชิญลูกค้าให้เข้ามาซื้อน้ำชนิดที่ว่าเป็นใครก็อดใจที่จะแวะอุดหนุนพี่แหล่นทุกครั้งไป นอกจากคารมที่ดีของคนขายแล้ว ความอร่อยก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เจ๊แหล่นมีลูกค้าที่เหนียวแน่น ไม่ว่าจะสั่งเมนูไหน เจ๊แหล่นจัดให้ ใส่วัตถุดิบแบบไม่มีหวง พูดได้เลยว่าอร่อยทุกแก้วแน่นอน

สำหรับใครที่อยากรู้แล้วว่าแนวคิดของ "เจ๊แหล่น" เป็นอย่างไรนั้น เราไปติดตามกันเลย

จุดเริ่มต้นธุรกิจ หากพูดถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้แล้ว คงต้องย้อนกลับสมัยเมื่อเจ๊แหล่นทำงานเป็นลูกจ้างอยู่ร้านน้ำ จากการเป็นคนที่ชอบทำอาหารอยู่แล้วทำให้เจ๊แหล่นพอจะมีฝีมือติดตัวอยู่บ้าง การเป็นลูกจ้างจึงทำให้เขามีโอกาสได้เรียนรู้วิธีการทำเมนูเครื่องดื่มต่างๆ ใช้เวลาฝึกฝนจนชำนาญ สุดท้ายจึงตัดสินใจออกมาเปิดร้านเป็นของตัวเอง การทำอะไรๆอร่อยให้ลูกค้ากินคงจะดี ลูกคค้าคงอ้วนแน่นอน เงินลงทุนครั้งแรก เจ๊แหล่นได้ให้สัมภาษณ์ถึงเงินที่ใช้ลงทุนครั้งแรก ลงทุนไปทั้งหมด 25,000 บาท โดยเงินที่นำมาลงทุนนั้นได้นำไปซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปั่น เครื่องปิ้งขนมปัง น้ำผลไม้ ผลไม้ต่างๆ รวมไปถึงท็อปปิ้งต่างๆ เรียกได้ว่าซื้อใหม่หมดทั้งร้านเลยก็ว่าได้ กลยุทธ์มัดใจลูกค้า สำหรับการขายน้ำของเจ๊แหล่น นอกจากความอร่อยที่ถูกใส่ลงมาแล้ว ความอารมณ์ดี บวกกับการเชิญชวนเรียกลูกค้าให้เข้ามากินทำให้ลูกค้าชื่นชอบ ไม่ว่าใครจะผ่านไปมาแถวร้านก็มักจะพูดคุยแซวลูกค้าเล่นอยู่เสมอ ด้วยเหตุผลนี้เองทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำและบอกต่อกันแบบปากต่อปาก แต่กว่าที่จะทำให้ลูกค้ามากินร้านของเราทุกวันได้ใช้ระยะเวลา 1 ปีกว่าลูกค้าจะติด ขายอย่างไรให้ได้กำไร เจ๊แหล่นได้เผยถึงเคล็ดลับในการทำธุรกิจร้านน้ำให้กำไร คือ การหาแหล่งวัตถุดิบที่ไม่แพงจนเกินไป ไม่บวกราคาขายมากเกินไป หาร้านที่ราคาถูกแต่คุณภาพที่ได้ไม่ต่างจากร้านที่ขายให้เราในราคาแพงๆ วิธีนี้จะช่วยให้เราเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อวัตถุดิบที่ถูกลงและทำให้เราได้กำไรเพิ่มขึ้น วิธีการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า การเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้านั้น ทางเจ๊แหล่นได้เพิ่มท็อปปิ้งต่างๆเข้ามา คิดค้นเมนูแปลกๆเพิ่มเข้ามา แล้วเพิ่มมูลค่าเข้าไป 2-5 บาทแล้วแต่เมนู คิดว่า "แบรนด์" มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าหรือไม่? เนื่องจากปัจจุบัน ธุรกิจด้านเครื่องดื่มมีแบรนด์เกิดขึ้นมากมาย แต่สำหรับเจ๊แหล่นแล้วทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราเอง ถึงแม้ว่าเราจะสามารถซื้อแฟรนไชส์ดังๆมาขายได้ แต่เจ๊แหล่นเลือกที่จะพิสูจน์ฝีมือตัวเอง ฝีมือเท่านั้นที่จะทำให้ลูกค้าติด กำไรที่ได้ต่อเดือน  กำไรในการขายน้ำต่อเดือนได้ประมาณ 10,000 - 25,000 บาท เนื่องจากทำเลที่ขายนั้นอยู่แถมมหาวิทยาลัย ทำให้กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาซื้อส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักศึกษา เมื่อถึงเวลาปิดเทอม กำไรที่ได้ก็จะลดลง แต่ถ้าขายดีมากๆก็จะได้กำไรอยู่ที่ 25,000 บาท ซึ่งกำไรที่ได้นี้หักค่าใช้จ่ายทุกอย่างหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ค่าที่ ค่าภาษี ค่าวัตถุดิบ ค่าจ้างลูกน้อง คำแนะนำสำหรับผู้ที่อยากทำธุรกิจ ทาง "เจ๊แหล่น" ได้ให้คำแนะนำว่า ในการทำธุรกิจเราต้องรู้จักอดทน และที่สำคัญอย่าเอาเปรียบลูกค้า การเอาเปรียบลูกค้าถือว่าไม่ยุติธรรมสำหรับลูกค้าที่มาซื้อของเรา เพราะลูกค้าทุกคนไม่ได้อยากได้กำไรในการกิน แต่อยากได้ของอร่อยๆกลับไปกิน และอย่าลืมที่จะเอาใจใส่กับสินค้าที่เราทำขึ้นมา ต้องทำให้ดีที่สุด แล้วทุกอย่างจะดีเอง สำหรับใครยังไม่จุใจกับบทสัมภาษณ์ ไปดูคลิปสั้นกันต่อได้เลยจ้าา https://www.facebook.com/smartsme/videos/1004691146347573/
Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

อาชีพชินแสดูดวงคนสมัครงาน ธุรกิจมาแรงในสิงคโปร์ คนนี้ดวงสมพงษ์กับบริษัทหรือไม่?

การสมัครงานนอกจากโปร์ไฟล์ที่เพียบพร้อมแล้ว ต้องมีโหงวเฮ้งที่ดีอีกด้วย เพราะนี่เป็นอีกหนึ่งวิธีการคัดเลือกผู้สมัครของบริษัท นอกจากจะเก่งแล้วยังต้องมีดวงสมพงษ์กับเจ้าของธุรกิจด้วย หากไม่เข้าข่าย ดูแล้วไม่เกื้อหนุนกัน เรซูเม่นั้นก็จะถูกปัดตกไป

SmartSME Line