ไปรษณีย์ไทย VS ขนส่งเอกชน Kerry เจ้าไหนดีกว่ากัน??
by Smart SME, 7 กุมภาพันธ์ 2561
ถ้าพูดถึง "ระบบขนส่งสินค้า" ในประเทศไทยแล้ว หลายๆคนคงจะนึกถึงการขนส่งไปรษณีย์ไทยและการขนส่งเอกชน โดยแต่ละเจ้าก็มีความโดดเด่นที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ที่มาใช้บริการ
ไปรษณีย์ไทย
การขนส่งไปรษณีย์ไทยถือได้ว่ามีมานาน ซึ่งในปัจจุบันไปรษณีย์ไทยมีการให้บริการที่หลากหลายนอกจากการขนส่งสินค้า อาทิเช่น รับชำระค่าบริการต่างๆ บริการการเงิน การจำหน่ายแสตมป์ รวมไปถึงจัดจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการห่อหุ้มสินค้า เป็นต้น
ข้อดี - ไปรษณีย์ไทย
- มีสาขาทั่วประเทศ
- ราคาค่าส่งแบบธรรมดามีราคาถูก
- การส่งแบบ EMS สามารถตรวจสอบสถานะพัสดุได้ทางอินเตอร์เน็ต
- มีการให้บริการแบบ Drive Thru (มีเฉพาะบางสาขา)
- แม้ที่อยู่ผิด แต่บุรุษไปรษณีย์สามารถนำจ่ายได้ถูกบ้าน
ข้อเสีย - ไปรษณีย์ไทย
- ราคาค่าส่งแบบ EMS ราคาเทียบเท่ากับเอกชน
- สินค้าบางชิ้นเกิดความเสียหายระหว่างขนส่ง
- การขนส่งที่ล่าช้า
บริษัทขนส่งเอกชน KERRY
สำหรับการขนส่งทาง KERRY เริ่มเป็นบริการขนส่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจาก KERRY ได้เล็งเห็นถึงปัญหาการขนส่งไปรษณีย์ไทยที่มีความล่าช้า ทำให้บริษัทขนส่ง KERRY วางระบบการขนส่งสินค้าที่ทำให้ถึงมือลูกค้าอย่างรวดเร็ว ซึ่งเมื่อ KERRY เปิดตัวได้ไม่นานก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากเหล่าผู้มาใช้บริการมากมาย
ข้อดี - ขนส่ง KERRY
- ระบบขนส่งมีความรวดเร็ว
- ราคาไม่แพงจนเกินไป
- มีการรับประกันสินค้าหากสินค้าชำรุด หาย
- มีเจ้าหน้าที่โทรหาเมื่อสินค้าถูกนำจ่ายทุกครั้ง
- สามารถนัดหมายวันที่รับสินค้าที่สะดวกได้
ข้อเสีย - ขนส่ง KERRY
- สาขายังมีไม่มากเท่าที่ควร
- เจ้าหน้าที่นำจ่ายยังไม่เชี่ยวชาญเส้นทางมากนัก
อย่างไรก็ตาม ถ้าพูดในแง่ของธุรกิจแล้ว ระบบการขนส่งสินค้าในประเทศไทยถือได้ว่ามีการพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเมื่อมีคู่แข่งเพิ่มขึ้น บริษัทขนส่งแต่ละบริษัทก็ต่างต้องแข่งขันและพัฒนาการให้บริการให้ดียิ่งขึ้นเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้มากที่สุด
Mostview
เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน
ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%
สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ
ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท
ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท
จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา
ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ