Breaking NewsNews

อิตาเลี่ยนไทย ไม่ใช่แค่ทั่วไทย แหล่งข่าวชี้ “เปรมชัย” เด้งแน่ถ้าผิดจริง

อิตาเลี่ยนไทย
แชร์

อิตาเลี่ยนไทย ไม่ใช่ทำธุรกิจแค่ทั่วไทย แต่ขยายไกลไปทั่วโลก แหล่งข่าวอิตาเลียนไทยชี้ ข่าวที่ออกมา ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์และตำแหน่งซีอีโอของบริษัท เนื่องจากเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ หากมีการดำเนินคดี อาจต้องเปลี่ยนตัวผู้มารับตำแหน่งประธานและกรรมการบริษัทแทนนายเปรมชัย

เพียง 30 นาที ที่เสียงและภาพ การฆ่า-ชำแหละสัตว์ป่า จากป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี แพร่มาถึงกรุงเทพฯ เช้าวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2561 ชื่อ “เปรมชัย กรรณสูต” CEO อิตาเลี่ยนไทย ก็กระฉ่อนอีกครั้ง หลังกระสุนทะลุร่างเสือดำ และกลิ่นคาวเลือดจากการถลกหนังเสือ เก้ง และไก่ฟ้าหลังเทา ซึ่งล้วนเป็น “สัตว์ป่าคุ้มครอง”

ชื่อเสียงและบทบาทอันโดดเด่นของ เปรมชัย เกิดขึ้นใจช่วงที่รัฐบาลพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก (อิสเทิร์นซีบอร์ด) ในปี 2529-30 ซึ่ง “ITD” ชนะประมูลในการก่อสร้าง ในช่วงนี้เองทำให้ชื่อเสียงของเปรมชัยโดดเด่นขึ้นมาในธุรกิจรับเหมาโครงการใหญ่ระดับประเทศ และสายสัมพันธ์ทางการเมืองของเปรมชัยก็เริ่มก่อตัวขึ้น

จากนั้น “ITD” ก้าวกระโดดอีกครั้ง เมื่อเข้าจดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทย(ตลท.)ในปี พ.ศ. 2537 ด้วยทุนจดทะเบียน 2,500 ล้านบาท จนปัจจุบัน บริษัทฯ มีทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 6,337.92 ล้านบาทและ มีทุนชำระแล้ว 5,279.84 ล้านบาท โดยมีตระกูลกรรณสูตถือหุ้นรวม 27.14% ซึ่ง เปรมชัย ถือหุ้นใหญ่ 14.88%

แต่ “ITD” ก็เหมือนกับธุรกิจขนาดใหญ่อื่นๆของประเทศ ที่ต้องเผชิญกับปัญหาทางการเงินในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 เนื่องจากกู้เงินจากต่างประเทศค่อนข้างมาก ทำให้ต้องปรับโครงสร้างหนี้ จนออกจากแผนฟื้นฟูเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ.2545 หลังจากผ่านพ้นวิกฤตมาได้ “ITD” ก็เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ถือเป็นกลุ่มบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดของไทยในเรื่องรายได้ และอาจเป็นกลุ่มบริษัทผู้รับเหมาด้านวิศวกรรมโยธาที่ใหญ่ที่สุดในอาเซีย

โครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาล ล้วนแต่มีชื่อของ “ITD” เป็นผู้ชนะประมูล เช่น โครงสร้างท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ โครงการรถไฟใต้ดิน โครงการก่อสร้างทางรถไฟ และโครงการขนาดใหญ่อื่นๆอีกหลายโครงการ ซึ่งเมื่อเห็นโครงการขนาดใหญ่ที่ไหน ก็มักจะเห็นโลโก “ITD” สีแดงโดดเด่นเสมอ

นอกจากนี้ “ITD” ขยายงานไม่หยุดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งใน อินเดีย บังคลาเทศ กัมพูชา สปป.ลาว อินโดนีเซีย ลาว มัลดีฟส์ สภาพพม่า ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน เวียดนาม ออสเตรเลีย และฮ่องกง

ไอทีดีเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ในยุคของเปรมชัย นับว่า “ITD” เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยการปรับโครงสร้างทางธุรกิจ ที่มีการกระจายความเสี่ยงเพิ่มสัดส่วนธุรกิจในต่างประเทศราว 50% อีกทั้งเป็นรายได้มาจากภาคเอกชน 50% เพราะเสี่ยงเกินไปที่จะรับงานจากภาครัฐและพึ่งพารายได้มาจากภายในประเทศมากเกินไป ปัจจุบัน “ITD” มีงานในมือราว 300,000 ล้านบาท

“ITD” เติบโตอย่างก้าวกระโดด เข้าร่วมประมูลโครงการขนาดใหญ่ของรัฐทุกประเภท รวมทั้งงานก่อสร้างภาคเอกชนทุกประเภท ตั้งแต่ ท่าอากาศยาน ระบบขนส่งมวลชน อาคาร เขื่อนและอุโมงค์ ทางหลวง ทางด่วน ทางรถไฟ สะพาน โรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โรงไฟฟ้า เหมืองแร่และถ่านหิน งานก่อสร้างทางทะเล งานวางท่อ โครงสร้างเหล็ก และงานด้านสื่อสาร

แหล่งข่าวจาก บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ บอกว่า ข่าวที่ออกมา ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์และตำแหน่งซีอีโอของบริษัท เนื่องจากเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งหากมีการดำเนินคดี อาจจะต้องมีการเปลี่ยนตัวผู้มารับตำแหน่งประธานและกรรมการบริษัทแทนนายเปรมชัย ขณะที่ในแง่ธุรกิจของบริษัท จะไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากเรื่องที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องส่วนตัวของนายเปรมชัย

ปัจจุบันอิตาเลียนไทยฯมีงานเล็กและใหญ่ในมือทั้งกำลังก่อสร้างและรอเซ็นสัญญาร่วม 300 โครงการทั้งในประเทศและต่างประเทศ คิดเป็นมูลค่างานในมือ (แบ็กล็อก) 5 แสนล้านบาท มีทั้งงานก่อสร้างอาคาร อาทิ สำนักงานใหญ่ธนาคารกรุงศรีที่เพลินจิต, เซ็นทรัลพลาซานครราชสีมา, วิสซ์ดอม 101 และงานโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ไม่ว่ารถไฟฟ้ารถไฟทางคู่ ทางด่วน สนามบิน โรงไฟฟ้า

มีโครงการอยู่ระหว่างก่อสร้าง อาทิ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเป็นงานอุโมงค์ช่วงต่อเชื่อมกับสถานีหัวลำโพง, สายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต, สายสีเขียวต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่, สายสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี, อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 สนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2, ศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟท่าเรือแหลมฉบัง, โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงแปลง G, มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช, รถไฟทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ และช่วงมาบกะเบา-จิระ, อุโมงค์ส่งน้ำแม่งัด-แม่กวง เป็นต้น

ล่าสุดได้เซ็นสัญญาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทองเฟสแรกกรุงธนบุรี-คลองสาน วงเงิน 1,068 ล้านบาท และบ่อพักและท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินสายสีทอง 188 ล้านบาท และงานนำสายไฟลงใต้ดินช่วงถนนตก-สะพานพระราม 9 วงเงิน 1,942 ล้านบาท

เมื่อเดือน ธ.ค. 2560 ที่ผ่านมา นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทยฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ปี 2560 บริษัทได้งานใหม่ในมือประมาณ 1.3 แสนล้านบาท (รวมโรงไฟฟ้าแม่เมาะ 35,000 ล้านบาท)สูงสุดในรอบ 60 ปีที่ก่อตั้งบริษัทมาทำให้มีงานในมือปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 5 แสนล้านบาท เป็นงานในประเทศและต่างประเทศ 50 : 50 ทยอยรับรู้รายได้ 4 ปี เฉลี่ยปีละ 1.2 แสนล้านบาท

โดยปี 2560 ที่ผ่านมาสามารถรับรู้รายได้ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท คาดว่าปี 2561 จะถึง 1 แสนล้านบาท “ปีนี้รัฐบาลผลักดันโครงการขนาดใหญ่เปิดประมูลออกมามากกว่าปี 2560 ถึงเท่าตัว คิดเป็นมูลค่างานกว่า 1 ล้านล้านบาท ที่บริษัทประเมินไว้จะเข้าร่วมประมูลหลายโครงการ ทั้งงานก่อสร้างและลงทุน PPP เช่น รถไฟทางคู่เฟส 2 จำนวน 9 โครงการ มูลค่า 4 แสนล้านบาท รถไฟไทย-จีน รถไฟฟ้าสายสีม่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท ยังมีงานอื่น ๆ อีก เช่น โครงการบริหารจัดการน้ำ โดยคาดว่าบริษัทจะได้งานในมืออย่างน้อย 3 แสนล้านบาท”

ล่าสุด อิตาเลียนไทยฯสนใจจะเข้าร่วมประมูลลงทุน PPP gross cost 30 ปี งานระบบและบริหารโครงการเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมาและบางใหญ่-กาญจนบุรี มูลค่ากว่า 6.1 หมื่นล้านบาท โดยจะร่วมกับพันธมิตรจีน ญี่ปุ่น และยุโรป

ส่วนงานต่างประเทศ “เปรมชัย” กล่าวว่า ส่วนใหญ่เป็นงานในประเทศบังกลาเทศ ที่ได้งานแล้วมีโครงการสร้างทางด่วนยกระดับ 5 หมื่นล้านบาทกับรถไฟฟ้ายกระดับ 3 หมื่นล้านบาท ที่เมืองดาการ์ และจะร่วมประมูลสนามบินอีก 3 หมื่นล้านบาท และมอเตอร์เวย์อีก 1 แสนล้านบาท รถไฟใต้ดิน3 หมื่นล้านบาท โรงบำบัดน้ำเสีย และสนามบินใน Q1/61

พร้อมกันนี้รอรัฐบาลเมียนมาอนุมัติใบอนุญาตการเช่าใช้ที่ดิน รายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) และแผนการก่อสร้างโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ที่อิตาเลียนไทยฯได้รับสัมปทาน 75 ปี โดยส่งแบบการก่อสร้างไปให้รัฐบาลเมียนมาพิจารณาตั้งแต่ปี 2559 ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้ลงทุนไปแล้ว 7,000-8,000 ล้านบาท สำหรับเตรียมความพร้อมพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 13,000 ไร่ มีก่อสร้างท่าเรือขนาดเล็กและถนนภายในโครงการ

แสดงความคิดเห็น